หุ้นกาเกา ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตเกาหลีใต้ร่วงหนัก หลังเหตุเพลิงไหม้ศูนย์ข้อมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2022 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทกาเกา คอร์ป (Kakao Corp) ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตสัญชาติเกาหลีใต้ ร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. ปี 2563 หลังเหตุไฟไหม้ศูนย์ข้อมูลส่งผลกระทบต่อการให้บริการในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นกาเกาดิ่งลงมากถึง 9.5% โดยหุ้นของบริษัทดังกล่าวและธุรกิจในเครืออยู่ในกลุ่มบริษัทที่ถ่วงดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้มากที่สุด ขณะที่หุ้นเนเวอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นธุรกิจกลุ่มเดียวกัน ก็ปรับตัวลดลง ส่วนหุ้นเอสเค อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลร่วงลงถึง 6.6% โดยเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2563

เหตุไฟไหม้ศูนย์ข้อมูลทำให้บริการส่งข้อความ เรียกรถรับส่ง การชำระเงิน เกม และบริการยอดนิยมอื่น ๆ ต้องหยุดชะงักเป็นเวลาหลายชั่วโมงในวันเสาร์ที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยกาเกาทอล์ก (KakaoTalk) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันส่งข้อความอันดับหนึ่งของเกาหลี กลับมาใช้งานได้บางส่วนในวันอาทิตย์ (16 ต.ค.) ขณะที่ บริการของกาเกาแบงก์ (KakaoBank) รวมถึงกาเกา โมบิลิตี้ (Kakao Mobility) และกาเกา เกมส์ (Kakao Games) ยังคงเป็นไปในวงจำกัด

"เราจะพยายามกอบกู้ระบบจนกลับมาให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง" กาเการะบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ โดยบริษัทคาดการณ์ว่าเหตุขัดข้องครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อรายได้ในวงจำกัด

ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ได้สั่งการให้รัฐบาลสนับสนุนการกอบกู้การให้บริการของกาเกา พร้อมขอให้มีการไต่สวนถึงสาเหตุของเรื่องที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ