World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2022 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐเวอร์มอนต์ แสดงความเห็นว่า นโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ช่วยบรรเทาวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบัน และยังเป็นการซ้ำเติมชาวอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน

-- สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียทรงมีพระราชดำรัสเมื่อวันอาทิตย์ (16 ต.ค.) ว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังทุ่มเทอย่างหนักเพื่อส่งเสริมเสถียรภาพและสมดุลในตลาดน้ำมัน ซึ่งรวมถึงการทำข้อตกลงและรักษาข้อตกลงของกลุ่มพันธมิตรโอเปกพลัส

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นกำลังเพิ่มแรงกดดันต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น และ BOJ จำเป็นต้องคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษ (Ultralow Interest Rate Policy) ต่อไป เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ฟื้นตัวอย่างเปราะบาง

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานโดยอ้างอิงจากข้อมูลรัฐบาลอิหร่านว่า รัฐบาลอิหร่านได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังรัสเซียเพื่อสรุปเงื่อนไขสำหรับการจัดส่งอาวุธเพิ่มเติม รวมถึงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface missiles ) สองประเภท

-- สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายรายว่า บริษัทแอปเปิลได้ตัดสินใจระงับการใช้ชิปความจำจากบริษัทหยางจื่อ เมมโมรี เทคโนโลยีส์ โค (YMTC) ของจีน ในผลิตภัณฑ์ของบริษัท หลังสหรัฐออกมาตรการควบคุมการส่งออกภาคเทคโนโลยีจีนรอบล่าสุด ท่ามกลางสัญญาณว่ามาตรการดังกล่าวกำลังก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงต่อห่วงโซ่อุปทาน

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า เขาจะแต่งตั้งบุคคลที่เหมาะสมที่สุดเพื่อเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คนใหม่ในเดือนเม.ย.ปีหน้า ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าการตัดสินใจเลือกผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวอาจรอจนกว่านายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ คนปัจจุบันจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 8 เดือนเม.ย.ปีหน้า

-- เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แตะที่ระดับ 1.1254 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของอังกฤษประกาศว่า เขาจะเปิดเผยแผนด้านการคลังระยะกลางในวันนี้

-- เทศบาลเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตไอโฟน (iPhone) ของบริษัทแอปเปิล ได้สั่งล็อกดาวน์หนึ่งในเขตที่มีประชาชนอาศัยอยู่มากที่สุดเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 โดยมาตรการเข้มงวดต่าง ๆ ที่ทยอยประกาศใช้ทั่วจีนได้ตอกย้ำถึงผลกระทบที่ทำให้กิจการของบริษัทเอกชนต้องหยุดชะงัก อันเนื่องมาจากเมืองต่าง ๆ ของจีนต้องดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-covid Policy) ตามแนวทางของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

-- นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเตือนว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่นายชาลเมอร์สจะเปิดเผยร่างงบประมาณของรัฐบาลกลางในวันที่ 25 ต.ค.นี้

-- นายอันดรี เยอร์มัก หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียใช้โดรนกามิกาเซ่ถล่มกรุงเคียฟในช่วงเช้าวันนี้ (17 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนประชาชนถูกระเบิดทำลายและเกิดเพลิงไหม้

-- นางกิตา โกปินาธรองผู้อำนวยการคนที่หนึ่งของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า เป็นเรื่องยากที่จะควบคุมเงินเฟ้อในสหรัฐ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรเดินหน้า "ตามแผนการ" ด้วยคุมเข้มนโยบายการเงิน มิฉะนั้นจะสูญเสียความน่าเชื่อถือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ