รายงานชี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิกอาจเป็นภูมิภาคเดียวที่ฟื้นตัวในปี 2566

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2022 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (WTTC) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเอเชียแปซิฟิกอาจเป็นเพียงภูมิภาคเดียวในโลกที่จะฟื้นตัวได้ภายในปี 2566

รายงานประจำปี "ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการเดินทางและการท่องเที่ยว" (Travel & Tourism Economic Impact) จาก WTTC แสดงให้เห็นว่า รายได้ภาคการท่องเที่ยวของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปี 2563 ลดลงมากกว่าภูมิภาคอื่น ๆ (59%) เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความพยายามในการฟื้นตัวในภูมิภาคหยุดชะงักในปี 2564 เนื่องจากประเทศส่วนใหญ่ยังคงรักษาข้อกำหนดในการเดินทางระหว่างประเทศที่เข้มงวด โดยรายได้ภาคการท่องเที่ยวต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในภูมิภาคเพิ่มขึ้นประมาณ 16% ซึ่งต่ำกว่า 28% ในยุโรปและ 23% ในอเมริกาเหนือ

อย่างไรก็ตาม รายงานแสดงให้เห็นว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มจะสามารถเติมเต็มช่องว่างดังกล่าวได้ในปีนี้ โดยปริมาณรายได้จากการเดินทางมีส่วนทำให้คาดการณ์ขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 71%

WTTC ระบุว่า การท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปีนี้เพิ่มสูงขึ้น โดยอินเดียและออสเตรเลียเป็นสองประเทศแรกที่มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ก่อนจะตามด้วยมาเลเซียและไทย และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และล่าสุดคือญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และทางเหนือของไต้หวัน

รายงานของ WTTC คาดว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเอเชียแปซิฟิกจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2566 ไปจนถึงปี 2567

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะมีการจ้างงานในภาคการท่องเที่ยวที่โดดเด่นในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยจะมีการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้น 5.3 ล้านตำแหน่ง 3.5 ล้านตำแหน่ง และ 3.15 ล้านตำแหน่งตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ