World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2022 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- มิตซูบิชิ อิเลคทริคเปิดเผยในวันนี้ (20 ต.ค.) ว่าจะลงโทษผู้บริหารทั้งอดีตและปัจจุบันรวม 22 ราย จากการสอบสวนเหตุการณ์ฉ้อโกงสุดอื้อฉาว ในความผิดที่ไม่ป้องกันการประพฤติมิชอบนานหลายสิบปี โดยก่อนหน้านี้ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ 12 รายที่ต้องรับโทษ

-- คณะกรรมการการเลือกตั้งของมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ (20 ต.ค.) ว่า มาเลเซียจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 19 พ.ย.นี้

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา อิงค์เปิดเผยว่า ซอฟต์แวร์ช่วยเหลือด้านการขับขี่ขั้นสูงของบริษัทจะยังไม่ผ่านการรับรองกฏระเบียบในปี 2565 โดยชี้ว่า บริษัทยังไม่สามารถทำให้เจ้าหน้าที่มั่นใจได้ว่า รถยนต์จะสามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับได้อย่างปลอดภัย

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา อิงค์เปิดเผยว่า จีนกำลังประสบกับภาวะชะลอตัวที่คล้ายกับเศรษฐกิจถดถอย อันเนื่องมาจากภาวะตกต่ำของตลาดที่อยู่อาศัยที่ดำเนินมานานกว่า 1 ปีแล้ว

-- บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3/2565 อยู่ที่ 1.05 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 99 เซนต์ ส่วนรายได้อยู่ที่ 2.145 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.196 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายอามีร์ ซาอิด อิราวานี เอกอัครราชทูตของอิหร่านประจำสหประชาชาติ (UN) ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากชาติตะวันตกว่า อิหร่านไม่ได้จัดหาฝูงโดรนให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในสงครามยูเครน พร้อมยืนยันว่าสนับสนุนสันติภาพและการยุติความขัดแย้งในยูเครนทันที

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้จัดการประชุมฉุกเฉินหลายครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้เชิญบรรดาผู้บริหารของบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำ เพื่อร่วมกันประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ประกาศใช้มาตรการควบคุมการส่งออกชิปให้กับจีน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นแบบฉุกเฉินในวันนี้ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภท 10 ปี พุ่งขึ้น 0.005% แตะที่ระดับ 0.255% ซึ่งสูงกว่าเพดานที่ BOJ กำหนดไว้ที่ 0.25%

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานในวันพุธ (19 ต.ค.) ว่า บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ของไต้หวันซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายสำคัญให้กับบริษัทแอปเปิล กำลังพิจารณาขยายกำลังการผลิตในญี่ปุ่น ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างจีนและชาติตะวันตกก็ยังคงเป็นอุปสรรคต่อบริษัทอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ