"ฟ็อกซ์คอนน์" ออกมาตรการคุมโควิดเข้มงวดที่โรงงานผลิต iPhone ในเจิ้งโจว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 21, 2022 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (SCMP) รายงานในวันนี้ (21 ต.ค.) ว่า ฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทสัญชาติไต้หวันซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone ให้กับบริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้กำหนดมาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่โรงงานของบริษัทในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นโรงงานประกอบโทรศัพท์ iPhone ในประเทศจีน

SCMP รายงานโดยอ้างข้อความของฟ็อกซ์คอนน์ที่โพสต์ลงบนวีแชตว่า โรงงานในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นโรงงานผลิต iPhone ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีพนักงานประมาณ 300,000 คน ได้สั่งห้ามพนักงานรับประทานอาหารภายในโรงงาน และให้คนงานนำอาหารกลับไปรับประทานที่หอพักของตนเท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่วันพุธ (19 ต.ค.) เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ยังสั่งให้พนักงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 และสั่งควบคุมการเคลื่อนไหว ซึ่งรวมถึงการปิดทางเข้าโรงงานบางแห่ง และสั่งให้พนักงานเดินทางเข้าโรงงานในช่องทางที่กำหนดเท่านั้น

อย่างไรก็ดี โฆษกของฟ็อกซ์คอนน์ระบุว่า การผลิต iPhone ที่โรงงานในเมืองเจิ้งโจวยังคงดำเนินไปตามปกติ และไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากสถานการณ์โควิด-19 โดยการออกมาตรการที่เข้มงวดครั้งใหม่นี้มีขึ้นในขณะที่ฟ็อกซ์คอนน์ต้องเร่งผลิต iPhone 14 ให้กับแอปเปิล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทศบาลเมืองเจิ้งโจวได้สั่งล็อกดาวน์เขตจงหยวนซึ่งมีจำนวนประชาชนมากที่สุดของเมืองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยประชาชนเกือบ 1 ล้านคนในเขตนี้ได้ถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน เว้นแต่จะเดินทางออกจากบ้านเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เท่านั้น และสั่งปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น โดยขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ดังกล่าวมีความคืบหน้าเช่นใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ