World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 21, 2022 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา มีแผนปรับลดจำนวนพนักงานของบริษัททวิตเตอร์เกือบ 75% หลังจากที่เขาได้ครอบครองกิจการทวิตเตอร์อย่างเต็มตัว

ทั้งนี้ นายมัสก์ซึ่งเสนอซื้อกิจการทวิตเตอร์ในวงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จะปิดดีลซื้อกิจการในวันที่ 28 ต.ค.นี้ โดยเขาวางแผนที่จะลดจำนวนพนักงานทวิตเตอร์ลงเหลือ 2,000 คน จากจำนวน 7,500 คน

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (SCMP) รายงานในวันนี้ (21 ต.ค.) ว่า ฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทสัญชาติไต้หวันซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone ให้กับบริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้กำหนดมาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่โรงงานของบริษัทในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นโรงงานประกอบโทรศัพท์ iPhone ในประเทศจีน

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานทั่วประเทศ ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด พุ่งขึ้น 3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 31 ปี เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าปรับตัวขึ้นเป็นวงกว้างตั้งแต่ต้นทุนพลังงานไปจนถึงอาหาร โดยข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เผชิญกับความยากลำบากในการเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

-- คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าของอินเดีย (CCI) ได้สั่งปรับกูเกิลซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์เป็นเงิน 1.34 หมื่นล้านรูปี (162 ล้านดอลลาร์) โทษฐานเร่งขยายระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในตลาดอินเดีย โดยบังคับติดตั้งแอปพลิเคชันของบริษัทบนสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่และการดำเนินการอื่น ๆ ซึ่งอินเดียมองว่าเป็นการกีดกันการค้า

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้กล่าวกับบรรดาผู้นำยุโรปว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้วางระเบิดไว้ที่เขื่อนกั้นน้ำทางตอนใต้ซึ่งรัสเซียยึดครองได้ ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่และเป็นอันตรายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองซาปอริซเซีย

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นแบบฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภท 20 ปี พุ่งทำนิวไฮ ซึ่งทำให้ BOJ ยังคงเผชิญกับความท้าทายในการปกป้องจุดยืนด้านการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังสำรวจความเป็นไปได้ที่จะออกมาตรการควบคุมการส่งออกครั้งใหม่เพื่อขัดขวางจีนในการเข้าถึงเทคโนโลยีอีเมอร์จิ้ง คอมพิวติง (Emerging Computing Technologies) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทรงพลังมากที่สุด

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทำเนียบขาวออกมากล่าวหาว่า อิหร่านส่งผู้ฝึกสอนและช่างเทคนิคไปยังไครเมียเพื่อช่วยสนับสนุนการโจมตียูเครนของรัสเซียด้วยโดรนที่ผลิตในอิหร่าน พร้อมให้คำมั่นว่าจะขัดขวางความช่วยเหลือเพิ่มเติมของอิหร่านแก่กองทัพรัสเซีย

-- ติ๊กต๊อก แอปพลิเคชันชื่อดังของบริษัทไบต์แดนซ์ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวฉบับหนึ่งที่อ้างว่า ทีมงานในจีนของไบต์แดนซ์วางแผนใช้ติ๊กต๊อกเป็นเครื่องมือในการติดตามตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ของพลเมืองสหรัฐ

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.1 แมกนิจูด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงจังหวัดฟุกุชิมะ ในช่วงบ่ายวันนี้ (21 ต.ค.) อย่างไรก็ตาม ไม่มีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ