World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 25, 2022 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดปรับตัวขึ้นในวันจันทร์ (24 ต.ค.) เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสิงคโปร์ในวันนี้ และรายงานผลประกอบการของธนาคารเอชเอสบีซี

-- สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยแถลงการณ์เมื่อวานนี้ระบุว่า นายริชิ ซูนัก ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษอย่างเป็นทางการในวันนี้ (25 ต.ค.) หลังจากเข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

-- นักธุรกิจที่รวยที่สุดของจีนได้สูญเงินมากกว่า 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์จากแรงเทขายหุ้นในตลาด หลังจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนปรับคณะผู้นำ

นายโพนี หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ และนายจง ซานซาน ซึ่งเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดของจีน ต่างก็สูญเงินมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ในวันจันทร์ (24 ต.ค.) เนื่องจากราคาหุ้นบริษัทของพวกเขาร่วงลง หลังจากการปรับคณะผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

-- ธนาคารกลางเวียดนามประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน เพื่อสกัดความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ รวมทั้งรักษาเสถียรภาพในระบบธนาคาร

ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6% และอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.5%

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศในวันนี้ว่า จีนจะปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซล โดยมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ ตามการปรับตัวของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ทั้งนี้ จีนจะปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซล 185 หยวน/ตัน และ 175 หยวน/ตัน ตามลำดับในวันพรุ่งนี้

NDRC ระบุว่าจะยังคงจับตาผลกระทบของกลไกราคาในปัจจุบัน และจะปรับปรุงกลไกดังกล่าวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในตลาดโลก

-- พรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษประกาศให้นายริชิ ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในวันนี้ ซึ่งจะทำให้นายซูนักขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ

การประกาศชัยชนะของนายซูนักมีขึ้น หลังจากที่นางเพนนี มอร์ดอนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ประกาศถอนตัวจากการแข่งขัน หลังจากที่ไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมได้ถึง 100 เสียงตามข้อบังคับพรรคฯ

-- มูดี้ส์ อิสเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอังกฤษลงสู่ "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากอังกฤษกำลังเผชิญกับภาวะไร้เสถียรภาพด้านการเมืองและอัตราเงินเฟ้อที่สูงมาก

ทั้งนี้ มูดี้ส์ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษไว้ที่ Aa3 แต่ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือลงสู่ "เชิงลบ" เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในอังกฤษเผชิญกับความไม่แน่นอนและไม่อาจคาดเดาได้ นอกจากนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจของอังกฤษยังอ่อนแอ และเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับที่สูงมาก

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค., สิงคโปร์เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนต.ค.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ