World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 25, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไดชิโระ ยามากิวะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่นประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) หลังต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากกรณีที่เขาไม่สามารถชี้แจงถึงความสัมพันธ์ของเขากับโบสถ์แห่งความสามัคคี (หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ลัทธิมูน") ได้อย่างชัดเจน โดยคาดว่าการลาออกจากตำแหน่งของนายยามากิวะ จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อรัฐบาลภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า อิหร่านกำลังทำให้ทั่วโลกรู้สึกไม่ปลอดภัยมากขึ้น ด้วยการส่งโดรนให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในการโจมตียูเครน

-- เอชเอสบีซี (HSBC) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรในไตรมาส 3/2565 ลดลง 42% เนื่องจากธนาคารต้องเพิ่มการกันสำรองหนี้เสียและการด้อยค่าของทรัพย์สินต่าง ๆ อย่างไรก็ดี รายได้สุทธิจากอัตราดอกเบี้ยพุ่งขึ้น โดยได้แรงหนุนดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- นายฟาตีห์ ไบรอล ผู้อำนวยการบริหารของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า ตลาดก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ตึงตัวและการที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ปรับลดกำลังการผลิตลงนั้น ได้ส่งผลให้โลกอยู่ท่ามกลางวิกฤตพลังงานอย่างแท้จริงเป็นครั้งแรก

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) และกระทรวงการค้าและอุตสาหรรมสิงคโปร์ (MTI) เปิดเผยในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งเป็นเงินเฟ้อพื้นฐานของสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นแบบต่อเนื่องสู่ 5.3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยส่วนใหญ่แล้วได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นเพิ่มเติมของราคาอาหาร บริการ สินค้าปลีก และสินค้าประเภทอื่น ๆ

-- รัฐบาลของเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินของจีน ประกาศขยายเวลาบริการตรวจโควิด-19 ฟรีจากเดิมถึงวันที่ 31 ต.ค. ออกไปเป็นวันที่ 30 พ.ย. หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้สั่งยกระดับการปูพรมตรวจหาเชื้อจนถึงต้นเดือนพ.ย. รวมถึงสร้างสิ่งก่อสร้างพื้นฐานด้านโควิด-19 เพิ่มเติม

-- นายกฤษณะ ศรีนิวาสาน ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในวันนี้ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ควรให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อต่อไป แม้ว่าเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวก็ตาม

-- นางคริสตีนา ฟราสโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ระบุในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส แห่งฟิลิปปินส์จะออกคำสั่งฝ่ายบริหาร เพื่อผ่อนปรนมาตรการสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคารในฟิลิปปินส์ โดยจะอนุญาตให้ประชาชนสวมใส่ตามความสมัครใจแทนการบังคับ และผ่อนปรนกฎระเบียบสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

-- แอปเปิล อิงค์ ทำการปรับปรุงนโยบายแอปสโตร์เมื่อวันจันทร์ (24 ต.ค.) โดยใช้ภาษาใหม่ที่มีความชัดเจนยิ่งขึ้นในการอธิบายนโยบายที่มีต่อการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และ NFT

-- นายเดวิด โซโลมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจจะตึงตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนับจากนี้ และเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงเกินระดับ 4.5-4.75% หากเฟดไม่เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่แท้จริง

-- ธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายรายการในวันนี้ (25 ต.ค.) โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะควบคุมความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ รวมถึงสร้างเสถียรภาพให้ตลาดปริวรรตเงินตรา และปกป้องระบบการธนาคารของประเทศ

-- รุสลัน ดาวีดอฟ รองหัวหน้าลำดับหนึ่งของสำนักงานศุลกากรรัสเซียแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (24 ต.ค.) ว่า มูลค่าการส่งออกของรัสเซียช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้น 25.4% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 4.31 แสนล้านดอลลาร์

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชสได้ออกมาให้ความเห็นวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า ปัญหาการเมืองของโลกในปัจจุบันนั้นน่าเป็นห่วงยิ่งกว่าความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ