"อัลฟาเบท" เผยกำไร-รายได้ต่ำกว่าคาดใน Q3 จ่อปลดพนักงานอีกใน Q4

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2022 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลเปิดเผยว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2565 อยู่ที่ 1.06 ดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 1.25 ดอลลาร์ และรายได้อยู่ที่ 6.909 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 7.058 หมื่นล้านดอลลาร์

รายได้จากโฆษณาบนยูทูบอยู่ที่ 7.07 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 7.42 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่รายได้จากธุรกิจกูเกิลคลาวด์อยู่ที่ 6.9 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 6.69 พันล้านดอลลาร์

ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดหาทราฟฟิก (Traffic Acquisition Costs - TAC) อยู่ที่ 1.183 หมื่นล้านดอลลาร์ น้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.238 หมื่นล้านดอลลาร์

นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของอัลฟาเบทกล่าวว่า อัลฟาเบทจะให้ความสำคัญกับการสร้างความชัดเจนของผลิตภัณฑ์และธุรกิจเป็นลำดับแรก พร้อมกับประกาศมาตรการปรับลดต้นทุนทั่วทุกแผนกในบริษัท โดยระบุว่าบริษัทกำลังเผชิญกับความท้าทายในหลายด้าน ซึ่งรวมถึงเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มถดถอย, อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น, การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการลดการใช้จ่ายด้านโฆษณา

ทั้งนี้ นายพิชัยกล่าวภายหลังจากเปิดเผยผลประกอบการในวันอังคาร (25 ต.ค.) ว่า ในไตรมาส 4 ปีนี้ อัลฟาเบทจะปรับลดจำนวนพนักงานลงมากกว่าในไตรมาส 3 เนื่องจากบริษัทต้องปรับตัวเลขการใช้จ่ายด้านการดำเนินงานให้อยู่ระดับที่เหมาะสม

"มาตรการชะลอการจ้างงานของอัลฟาเบทจะปรากฎให้เห็นชัดขึ้นอีกในปี 2566 และเราจะให้ความสำคัญกับพนักงานที่มีความสามารถพิเศษซึ่งเปรียบเสมือนทรัพยากรอันมีค่า" นายพิชัยกล่าว

อัลฟาเบทระบุว่า จำนวนพนักงานที่ทำงานเต็มเวลาของอัลฟาเบทในขณะนี้อยู่ที่ 186,779 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 150,028 คน

ทั้งนี้ หลังจากอัลฟาเบทเปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดและแผนการปรับลดพนักงาน ราคาหุ้นอัลฟาเบทร่วงลงเกือบ 7% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ