โตโยต้าหั่นค่าเช่าซื้อรถไฟฟ้า หวังฟื้นยอดขายหลังต้องเรียกคืนครั้งใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2022 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปกลับมาเปิดรับคำสั่งเช่าซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทในญี่ปุ่นอีกครั้งในวันนี้ (26 ต.ค.) โดยปรับลดค่าธรรมเนียมลงครึ่งหนึ่งเพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้า หลังจากบริษัทประสบปัญหาทางเทคนิคจนต้องเรียกคืนรถรุ่นดังกล่าวทั้งที่เพิ่งเปิดตัวสู่ท้องตลาดได้เพียงสองเดือนเท่านั้น

ทั้งนี้ โตโยต้าเปิดเผยว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น "บีซี4เอ็กซ์" (bZ4X) จะใช้ระบบเช่าซื้อเฉพาะในตลาดญี่ปุ่นเท่านั้น เนื่องจากชาวญี่ปุ่นนิยมรถยนต์ไฮบริดที่ใช้น้ำมันเบนซินควบคู่ไปกับไฟฟ้ามากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มร้อย เพราะผู้บริโภคไม่ต้องการวิตกกังวลเกี่ยวกับอายุการใช้งานแบตเตอรี่และราคาขายรถมือสอง

ในช่วงที่โตโยต้าเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวในเดือนพ.ค. ทางบริษัทเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนครั้งแรกเป็นเงิน 770,000 เยน (5,175 ดอลลาร์) นอกเหนือไปจากค่าเช่าซื้อรายเดือน 107,800 เยนสำหรับช่วง 4 ปีแรกจากสัญญาเช่าซื้อ 10 ปี

อย่างไรก็ดี นายชินยะ โคเทระ ประธานบริษัทคินโต ซึ่งเป็นธุรกิจบริการเช่าซื้อของโตโยต้าระบุว่า นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนครั้งแรกจะลดลงเหลือเพียง 385,000 เยน ขณะที่ค่าเช่าซื้อรายเดือนจะถูกลง 1,100 เยน โดยโตโยต้าจะทำการลดราคาให้กับบุคคลที่ลงทะเบียนล่วงหน้าด้วย

"เราคิดว่าราคาสูงเกินไปเล็กน้อย ขณะที่ลูกค้าก็บ่นเรื่องนี้เช่นเดียวกัน" นายโคเทระกล่าว พร้อมเสริมว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวจะเปิดให้เช่าซื้อในระดับผู้ประกอบการตั้งแต่วันนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โตโยต้าได้เรียกคืนรถไฟฟ้ารุ่นบีซี4เอ็กซ์ และระงับการผลิตภายในเวลา 2 เดือนหลังการเปิดตัว เนื่องจากตรวจพบว่าการเลี้ยวและเบรครถกระทันหันอาจทำให้สลักเกลียวหลวมจนเพิ่มความเสี่ยงที่ล้อจะหลุดออกจากตัวรถ จากนั้นโตโยต้าก็กลับมาเริ่มการผลิตอีกครั้งในวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ