แหล่งข่าวเผยแบงก์จีนขายดอลลาร์ พยุงค่าเงินหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2022 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บรรดาธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาลจีนได้ดำเนินการขายเงินดอลลาร์สหรัฐทั้งในตลาดต่างประเทศและในประเทศในวันอังคาร (25 ต.ค.) เพื่อพยุงค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลง

ทั้งนี้ การเทขายเงินดอลลาร์ดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่เงินหยวนเผชิญแรงกดดันขาลงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเงินหยวนในประเทศร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2550 และมูลค่าเงินหยวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินคู่ค้ารายใหญ่แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การที่ธนาคารของรัฐบาลจีนขายเงินดอลลาร์ในช่วงแรกของรอบการซื้อขายในสหรัฐนั้น เป็นปัจจัยหนุนค่าเงินหยวน โดยเป็นการขายเงินดอลลาร์ทั้งในตลาดต่างประเทศและในประเทศ ขณะที่ แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า พบธนาคารของรัฐบาลจีนขายเงินดอลลาร์ที่ตลาดในประเทศในช่วงท้ายรอบการซื้อขายเอเชียด้วย

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า กรณีที่ธนาคารรายใหญ่ของจีนดำเนินการซื้อขายเงินตราที่ตลาดในประเทศในช่วงเวลาการซื้อขายของตลาดลอนดอนหรือนิวยอร์กนั้นไม่ใช่เรื่องปกติ แม้โดยปกติแล้วธนาคารเหล่านี้จะมีการจัดการกับเงินหยวนในตลาดต่างประเทศ เพื่อเป้าหมายที่จะพยุงค่าเงินหยวนในตลาดจีน

ค่าเงินหยวนในตลาดต่างประเทศแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนถึงดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นและความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัว

การเข้าซื้อเงินหยวนของธนาคารของรัฐบาลจีนช่วยให้เงินหยวนกระเตื้องขึ้นจากระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 7.3746 หยวนต่อดอลลาร์ สู่ระดับ 7.3034 หยวนต่อดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ