World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 27, 2022 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเพียงเล็กน้อยในวันพุธ (26 ต.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ร่วงลงกว่า 2% หลังจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อย่างไมโครซอฟท์และอัลฟาเบทเปิดเผยผลประกอบการที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ของสหรัฐในวันนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,839.11 จุด เพิ่มขึ้น 2.37 จุด หรือ +0.01%

-- เมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2565 อยู่ที่ 1.64 ดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 1.89 ดอลลาร์

นอกจากนี้ เมตายังเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 4 ที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นเมตาร่วงลงกว่า 20% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการของตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้

-- นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 3 พ.ย. หลังมีรายงานว่า รัฐบาลของนายริชี ซูนัค ได้เลื่อนการประกาศแผนการใช้จ่ายของรัฐบาล และการจัดเก็บภาษีออกไปเป็นกลางเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ นักลงทุนในตลาดซื้อขายสัญญาอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้า ให้น้ำหนัก 37% ที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% ในการประชุมวันที่ 3 พ.ย. เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนการประกาศเลื่อนการเปิดเผยแผนดังกล่าว

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.1% ในไตรมาส 3 โดยสูงกว่าระดับ 2.9% ที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้

เฟดสาขาแอตแลนตารายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ดังกล่าวเมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ในวันนี้ (27 ต.ค.)

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 800,000 บาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเทเลนอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ทำการชี้แจงเงื่อนไขที่กสทช. ระบุไว้ในมติรับทราบการควบรวมกิจการระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ DTAC

นายซิกเว่ เบรกเก้ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทเลนอร์ กล่าวว่า บริษัทต้องการได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาผลกระทบที่จะตามมา

-- ข้อมูลจากสมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสหรัฐได้พุ่งขึ้นเหนือระดับ 7% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยเพื่อการจำนองแบบคงที่ระยะเวลา 30 ปีดีดตัวขึ้น สู่ระดับ 7.16% ในสัปดาห์ที่แล้ว จากระดับ 6.94% ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

-- นักลงทุนลดคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนธ.ค. หลังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เฟดเริ่มแสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 49.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค. ลดลงจากเดิมที่เคยให้น้ำหนักมากถึง 75%

-- บริษัทโบอิ้งแถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า บริษัทประสบภาวะขาดทุน 3.3 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าบริษัทจะมีกำไรในไตรมาสดังกล่าว

โบอิ้งเปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์จากโครงการปรับปรุงเครื่องบินโบอิ้ง 747 จำนวน 2 ลำเพื่อใช้เป็นเครื่องบิน Air Force One ซึ่งเป็นเครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยสัญญาดังกล่าวทำขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ จีนจะเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย., เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จากสถาบัน GfK, ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565 (ประมาณการเบื้องต้น) และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ