ชาวอังกฤษราว 70% วางแผนลดรายจ่ายช่วงคริสต์มาสปีนี้ หลังค่าครองชีพพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 27, 2022 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของเอคเซนเชอร์ (Accenture) ระบุว่า ผู้ใหญ่ชาวอังกฤษมากกว่า 2 ใน 3 มีแผนจะปรับลดการใช้จ่ายในช่วงคริสต์มาสปีนี้ เนื่องจากค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างผลสำรวจระบุว่า ผู้ใหญ่ถึง 75% ไม่มีแผนที่จะ "ฉลองใหญ่" ในปีนี้ และ 70% จะลดการใช้จ่ายจากปีที่แล้ว แม้มีการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสของ 2 ปีที่ผ่านมาภายใต้ข้อจำกัดทางสังคมเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม

ผู้ตอบแบบเกือบครึ่งหรือราว 49% วางแผนที่จะลดการซื้อของขวัญ, ผู้ตอบแบบสำรวจ 46% วางแผนออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน และผู้ตอบแบบสำรวจ 35% วางแผนพบปะสังสรรค์ทั่วไป รวมถึงซื้ออาหารและเครื่องดื่มกลับไปรับประทานที่บ้าน

ในกลุ่มผู้ที่วางแผนจะลดการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ มีถึง 45% ที่วางแผนจะซื้ออาหารจากซูเปอร์มาร์เก็ตราคาประหยัด และมีผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 39% ที่วางแผนจะใช้จ่ายมากกว่าปีที่แล้วในช่วงที่มีการลดราคาสินค้า เช่น แบล็ก ฟรายเดย์ (Black Friday)

ขณะเดียวกันมีผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 16% ที่วางแผนจะฉลองใหญ่ และมีเพียง 38% ระบุว่าจะต้องใช้เงินเก็บ ขณะที่ 44% จะซื้อสินค้าแต่เนิ่น ๆ หรือกระจายค่าใช้จ่าย

เคลลี แอสคิว หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และให้คำปรึกษาด้านการค้าปลีกของเอคเซนเชอร์กล่าวว่า "ข้อเท็จจริงที่ว่านักชอปกำลังวางแผนจะลดการใช้จ่ายในการซื้อของขวัญในปีนี้สะท้อนให้เห็นว่า บรรยากาศการใช้จ่ายในเทศกาลคริสต์มาสปีนี้นั้นย่ำแย่เพียงใด และในขณะที่ผู้บริโภคยังคงเริ่มซื้อสินค้าเร็วขึ้นในแต่ละปีเพื่อกระจายรายจ่าย ก็เป็นเวลาที่ผู้ค้าปลีกจะใช้กลยุทธ์การตลาดหรือเสนอทางเลือกให้กับลูกค้ามากกว่าเพียงแค่การขายสินค้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ