World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 27, 2022 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา อิงค์ แจ้งกับพนักงานของทวิตเตอร์ อิงค์ในวันพุธ (26 ต.ค.) ว่า เขาไม่มีแผนที่จะปรับลดพนักงานทวิตเตอร์ถึง 75% เมื่อเขาเข้าเทกโอเวอร์ทวิตเตอร์

-- กระทรวงสาธารณสุขของกาตาร์เปิดเผยเมื่อวันพุธ (26 ต.ค.) ว่า บรรดาผู้เดินทางเข้าสู่กาตาร์ไม่จำเป็นต้องแสดงหลักฐานผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบในขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันอังคารที่ 1 พ.ย.นี้เป็นต้นไป โดยเป็นการต้อนรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค.นี้

-- ผลสำรวจของเอคเซนเชอร์ (Accenture) ระบุว่า ผู้ใหญ่ชาวอังกฤษราว 70% มีแผนจะปรับลดการใช้จ่ายในช่วงคริสต์มาสปีนี้ เนื่องจากค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า การส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซียที่ลดลงหลังจากการบุกโจมตียูเครนในปีนี้จะเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์พลังงานทั่วโลกเป็นเวลาหลายทศวรรษ และสามารถช่วยเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

-- คานาลิส (Canalys) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยเปิดเผยในวันนี้ (27 ต.ค.) ว่า ยอดการจัดส่งสมาร์ตโฟนในจีนปรับตัวลง 11% สู่ระดับ 70 ล้านเครื่องในไตรมาส 3/2565 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 78.9 ล้านเครื่อง เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงส่งผลให้ความต้องการสมาร์ตโฟนในหมู่ผู้บริโภคอ่อนแอลง

-- เครดิตสวิส กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับสองของสวิตเซอร์แลนด์ ประสบภาวะขาดทุน 4 พันล้านฟรังก์สวิส (4.06 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 3/2565 ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขาดทุนเพียง 413 ล้านฟรังก์สวิส โดยเครดิตสวิสประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจวาณิชธนกิจครั้งใหญ่

-- นายเจย์ วาย. ลี หรือนายลีแจยง ผู้นำโดยพฤตินัยของบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารของบริษัทในวันนี้ (27 ต.ค.) ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ที่ยืนยันว่า ทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูลผู้ก่อตั้งจะทำหน้าที่บริหารซัมซุงอย่างเป็นทางการ

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำและโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยในวันนี้ (27 ต.ค.) ว่า กำไรในไตรมาส 3/2565 ทรุดตัวลงรุนแรงถึง 23.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 9.38 ล้านล้านวอน (6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของซัมซุงเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการชะลอตัวของราคาชิปหน่วยความจำและอุปสงค์ชิปที่อ่อนแอลง

-- ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานแนวโน้มตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity Markets Outlook) ฉบับล่าสุดในวันพุธ (26 ต.ค.) ระบุว่า ราคาพลังงานมีแนวโน้มลดลง 11% ในปี 2566 หลังจากที่พุ่งขึ้น 60% ในปี 2565 อันเนื่องมาจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าทำสงครามในยูเครน ขณะเดียวกันธนาคารโลกคาดว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และมาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 ในจีน อาจจะส่งผลให้ราคาพลังงานปรับตัวลงรุนแรงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ