เอสแอนด์พีเผยเอเชียแปซิฟิกครองการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกปี 66

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 27, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ตอินเทลลิเจนซ์เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะคิดเป็นสัดส่วนมากที่สุดของการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกในปีหน้า โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเติบโตประมาณ 3.5% ในปี 2566 ขณะที่ยุโรปและสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

"ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 35% ของ GDP โลก จะครองสัดส่วนมากที่สุดของการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาค รวมถึง ห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพ และต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้" เอสแอนด์พีระบุ

นอกจากนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงทั่วโลกลง 0.6% จากการคาดการณ์ของเดือนที่ผ่านมาที่ 2% โดยปัจจุบันคาดว่าจะเติบโต 1.4% ในปี 2566 ซึ่งนับเป็นการลดลงอย่างมากจากการขยายตัวในปี 2564 ที่ 5.9% และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์สำหรับปี 2565 ที่ 2.8 %

ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจเชิงลบนอกภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวม เอสแอนด์พีคาดการณ์ว่าโลกจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยโดยสมบูรณ์ได้

ทั้งนี้ นางซารา จอห์นสัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ตอินเทลลิเจนซ์ ระบุว่า "ด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับปานกลางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เศรษฐกิจโลกจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ แต่เศรษฐกิจโลกจะแทบไม่เติบโตเลย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ