"อีลอน มัสก์" ปิดดีลซื้อ "ทวิตเตอร์" แล้ว เริ่มภารกิจแรกปรับทีมผู้บริหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2022 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายอีลอน มัสก์ ได้เสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการบริษัททวิตเตอร์ในวงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้นายมัสก์ซึ่งเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกนั้น มีสิทธิอันชอบธรรมในการควบคุมกิจการของทวิตเตอร์อย่างเต็มที่ หลังจากที่เผชิญกับอุปสรรคต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงข้อกฎหมายและการโต้แย้งสาธารณะเป็นเวลานานถึง 6 เดือน

แหล่งข่าวระบุว่า ภารกิจแรกของนายมัสก์คือการปรับเปลี่ยนทีมผู้นำของทวิตเตอร์ หลังจากทีมผู้บริหารชุดเดิมของทวิตเตอร์ได้ออกจากสำนักงานใหญ่ในเมืองซานฟรานซิสโกซึ่งรวมถึงนายปารัก อักราวัล ซีอีโอ, นายเนด ซีกัล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และนายฌอน เอดเกตต์ ที่ปรึกษาทั่วไปของทวิตเตอร์

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมัสก์ได้ไล่ผู้บริหารระดับสูงออกจากตำแหน่ง ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายมัสก์สั่งปลดนายอักราอัลออกจากตำแหน่งซีอีโอ รวมถึงผู้บริหารอีก 2 คน

ทั้งนี้ นายมัสก์จะจ่ายเงินให้กับบรรดาผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์ และขณะนี้ทวิตเตอร์จะดำเนินงานในฐานะบริษัทเอกชน

การเข้าครอบครองกิจการทวิตเตอร์ของนายมัสก์จะส่งผลให้การดำเนินงานของทวิตเตอร์สะดุดลงในทันที ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะไอเดียต่าง ๆ ของนายมัสก์ที่จะเปลี่ยนแปลงทวิตเตอร์นั้นขัดแย้งกับวิธีการดำเนินงานของบริษัทที่ใช้มานานหลายปี

นายมัสก์ที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงทวิตเตอร์ให้กลายเป็นจัตุรัสกลางเมืองดิจิทัลสาธารณะ ที่ซึ่งประชาชนที่มีความเห็นแตกต่างกันสามารถมาถกเถียงกันได้อย่างสันติโดยไม่ต้องใช้ความรุนแรง นอกจากนี้ เขาไม่ต้องการให้ทวิตเตอร์ตกต่ำลงจนกลายเป็นแดนเถื่อนที่ใครจะพูดอะไรก็ได้โดยไม่ต้องรับผิดชอบต่อผลที่ตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ