World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2022 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ วางแผนที่จะเข้ารับบทบาทเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัททวิตเตอร์ หลังจากเสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ในวงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้เขาครอบครองธุรกิจโซเชียลมีเดียรายใหญ่ นอกเหนือไปจากการเป็นผู้บริหารของบริษัทเทสลา และสเปซเอ็กซ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายมัสก์มีความตั้งใจที่จะทำหน้าที่ซีอีโอของทวิตเตอร์ แทนนายปารัก อักราวัล ซึ่งถูกนายมัสก์ปลดออกจากตำแหน่งซีอีโอไปพร้อมกับผู้บริหารคนอื่น ๆ หลังจากเข้าเทกโอเวอร์กิจการ

-- บริษัทแอปเปิลเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2565 โดยระบุว่า กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 1.29 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 1.27 ดอลลาร์

-- บริษัทแอมะซอนเปิดเผยว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3/2565 อยู่ที่ระดับ 28 เซนต์ ส่วนรายได้เพิ่มขึ้น 15% สู่ระดับ 1.2710 แสนล้านดอลลาร์ แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 1.2746 แสนล้านดอลลาร์

-- นายมาร์ก โมเบียส นักลงทุนตลาดเกิดใหม่ผู้มากประสบการณ์และผู้ก่อตั้งบริษัทโมเบียส แคปิตอล พาร์ทเนอร์ส ออกมาแสดงความเห็นว่า จีนมีแนวโน้มที่จะผ่อนปรนการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังมีปัญหา และรัฐบาลจำเป็นต้องใช้เงินอย่างมาก

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraeasy Monetary Policy) ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด แต่สวนทางกับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลกที่พากันใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

-- คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัว (Ballistic Missile) ตกลงในทะเลตะวันออก หรือทะเลญี่ปุ่นในวันนี้ (28 ต.ค.)

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียในวันนี้ (28 ต.ค.) โดยระบุว่า การที่ธนาคารกลางทั่วโลกใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน, อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากสงครามในยูเครน และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรงนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชีย

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธครั้งใหม่โจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และเมืองซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดของยุโรป โดยมีเสียงเตือนการโจมตีทางอากาศดังทั่วกรุงเคียฟตั้งแต่ช่วงประมาณเที่ยงคืนและต่อเนื่องมาจนถึงเช้านี้ (28 ต.ค.) ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ประชาชนหาที่หลบภัย

-- จีนประกาศมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งสวนทางกับที่นักลงทุนคาดหวังว่า จีนจะผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์ หลังจากที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนลงมติให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงครองอำนาจต่อไปเป็นสมัยที่ 3

-- มูจิ (Muji) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกสัญชาติญี่ปุ่นที่จำหน่ายสินค้าที่ออกแบบอย่างเรียบง่ายเช่น สมุดบันทึก เครื่องสำอาง และเสื้อผ้านั้น กำลังแตกไลน์ธุรกิจด้วยการเปิดร้านขายสินค้าราคา 500 เยน (3.4 ดอลลาร์) เพื่อดึงดูดลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่พุ่งขึ้น

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกโรงเตือนว่า เอเชียแปซิฟิกเสี่ยงเผชิญการสูญเสียที่หนักหน่วงกว่าภูมิภาคอื่น ๆ หากระบบการค้าโลกแตกแยกท่ามกลางความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ