ฮ่องกงหวั่นการประชุมธนาคารเผชิญอุปสรรคหลังซีอีโอบาร์เคลย์สถอนตัว-พายุนัลแกจ่อถล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2022 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดด้านการธนาคารซึ่งจะจัดขึ้นที่ฮ่องกงในสัปดาห์นี้ต้องพบกับความท้าทายอีกครั้ง หลังจากมีผู้บริหารธนาคารรายที่ 2 ถอนตัวออกจากการประชุม และพายุโซนร้อนนัลแกที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฮ่องกงก็ทำให้เกิดความไม่แน่นอนครั้งใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โฆษกหญิงของธนาคารบาร์เคลย์สแถลงว่า นายซี.เอส.เวนคตริษนันท์ ซีอีโอของบาร์เคลย์สจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าวในสัปดาห์นี้ ขณะที่ในสัปดาห์ที่แล้ว นางเจน เฟรเซอร์ ซีอีโอจากซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ได้ถอนตัวจากการเข้าร่วมประชุมหลังจากถูกตรวจพบว่าติดโรคโควิด-19

การประชุมสุดยอดด้านการธนาคารที่ฮ่องกงนี้จะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกกว่า 100 แห่ง รวมถึงธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ ผู้จัดการสินทรัพย์ และเฮดจ์ฟันด์ ซึ่งการประชุมจะเปิดฉากขึ้นในวันอังคารที่ 1 พ.ย. โดยฮ่องกงจะจัดการประชุมดังกล่าวเป็นเวลา 3 วัน เพื่อแสดงให้เห็นว่าฮ่องกงพร้อมที่จะกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้ง หลังเผชิญปัญหาเป็นเวลาหลายปีเนื่องจากการยกระดับข้อกำหนดคุมโควิด-19 ซึ่งทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศ

หอสังเกตการณ์ฮ่องกง (Hong Kong Observatory) เปิดเผยในวันนี้ว่า อาจจะพิจารณายกระดับสัญญาณเตือนภัยลมแรงขึ้นสู่ระดับที่ 3 ในวันนี้ โดยพายุโซนร้อนนัลแก ซึ่งปัจจุบันอยู่ห่างจากฮ่องกงไปทางตะวันออกเฉียงใต้เบนใต้ (south-southeast) ประมาณ 710 กิโลเมตร และคาดว่าจะเคลื่อนที่ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือเบนเหนือ (north-northwest) ด้วยความเร็วลมประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำหรับผู้บริหารระดับสูงรายอื่น ๆ ที่มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านการธนาคารในฮ่องกงได้แก่ นายเดวิด โซโลมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโกลด์แมน แซคส์, นายโจนาธาน เกรย์ ประธานบริษัทแบล็คสโตน อิงค์ และนายเจมส์ กอร์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของมอร์แกน สแตนลีย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ