World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศการไว้อาลัยทั่วประเทศตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 30 ต.ค.ไปจนถึงวันเสาร์ที่ 5 พ.ย. หลังเกิดเหตุการณ์เหยียบกันตายในงานเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอนในกรุงโซล ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 153 ราย โดยในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติจำนวน 19 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บประมาณ 133 ราย

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิลจากพรรคแรงงาน (PT) ได้รับชนะเลือกตั้งปธน.รอบสองเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิลเป็นเวลา 4 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. 2566

-- กระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนเปิดเผยว่า เรือขนส่งจำนวน 218 ลำถูกปิดกั้นและไม่สามารถขนส่งสินค้าได้ เนื่องจากรัสเซียตัดสินใจระงับการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืช ซึ่งส่งผลให้ธัญพืชของยูเครนไม่สามารถลำเลียงขนส่งจากภูมิภาคทะเลดำไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้

-- นายอีลอน มัสก์ เจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ได้แชร์บทความเกี่ยวกับทฤษฎีไม่มีมูล (unfounded theory) กรณีเหตุโจมตีสามีของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่บ้านพักในเมืองซานฟรานซิสโก ผ่านบัญชีทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ (30 ต.ค.) ก่อนมีการลบโพสต์ดังกล่าวออกแบบเงียบ ๆ ในเวลาต่อมา

-- พนักงานประมาณ 10 คนกระโดดข้ามรั้ว เพื่อหลบหนีออกจากโรงงานของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นโรงงานประกอบโทรศัพท์ iPhone ขนาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิล หลังบริษัทสั่งให้พนักงานกักตัวอยู่แต่ในโรงงาน เพราะโควิด-19 ระบาด

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) รวมถึง ตุรกีและยูเครนเดินหน้าปฏิบัติตามข้อตกลงส่งออกธัญพืชในทะเลดำ โดยมีแผนขนส่งธัญพืชด้วยเรือ 16 ลำในวันนี้ (31 ต.ค.) แม้ว่ารัสเซียระงับการเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งอนุญาตให้มีการส่งออกผลิตภัณฑ์เกษตรของยูเครนไปยังตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัททวิตเตอร์เปิดเผยว่า ทวิตเตอร์จะทำการแก้ไขกระบวนการยืนยันตัวตนผู้ใช้ทวิตเตอร์ หลังเข้ารับตำแหน่งเพียงไม่กี่วัน

-- ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เดินทางเยือนสถานที่จัดงานไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เหยียบกันตายในเทศกาลฮาโลวีนซึ่งเกิดขึ้นที่ย่านอิแทวอน ส่วนพิธีไว้อาลัยจัดขึ้นที่โซลซิตี้พลาซ่า ในกรุงโซล

-- พนักงานหลายร้อยคนของบริษัทแอปเปิลในประเทศออสเตรเลียวางแผนผละงานประท้วงอีกรอบ หลังพนักงาน 2 ใน 3 ปฏิเสธข้อตกลงเกี่ยวกับการขึ้นค่าจ้างและสวัสดิการอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งระลอกล่าสุด หลังพนักงานตามร้านแอปเปิลทั่วประเทศก่อเหตุผละงานประท้วงหลายสัปดาห์

-- โบรกเกอร์ในตลาดปริวรรตเงินตราของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะประกาศในวันนี้ว่าทางรัฐบาลได้ใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากไปกับการแทรกแซงตลาดในเดือนต.ค.เพื่อพยุงเงินเยน โดยคาดว่าเม็ดเงินดังกล่าวจะอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่นักลงทุนต่างจับตาดูแนวโน้มต่าง ๆ ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงค่าเงินเพิ่มอีกมากน้อยเพียงใดเพื่อพยุงเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างมาก

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (31 ต.ค.) โดยอ้างอิงถ้อยแถลงจากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในกรุงเทพฯ เดือนพ.ย.นี้

-- เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธจำนวนมากถล่มทั่วยูเครน รวมถึงกรุงเคียฟ ส่งผลให้ไฟฟ้าดับและน้ำประปาไม่ไหล

-- พินตัวตัว (Pinduoduo) และไบต์แดนซ์ เจ้าของติ๊กต๊อก เปิดตัวเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซในต่างประเทศในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะขายสินค้าจีนให้แก่ผู้ซื้อต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ