World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2022 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักธุรกิจรายใหญ่ในย่านวอลล์สตรีทจะเดินทางเยือนฮ่องกงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งท้าทายต่อการวิพากษ์วิจารณ์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับจีน

นายเดวิด โซโลมอนของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป, นายเจมส์ กอร์แมนจากมอร์แกน สแตนลีย์ และนายร็อบ คาพิโทจากแบล็คร็อค อิงค์ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านการลงทุนของผู้นำการเงินโลกซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (1 พ.ย.) โดยจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวกว่า 200 คน

-- หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ของญี่ปุ่นปรับตัวดีกว่าหุ้นกลุ่มเดียวกันของสหรัฐในเดือนต.ค. ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่สหรัฐคุมเข้มการส่งออกชิปให้กับจีน

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI หุ้นชิปของญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 14% ในเดือนต.ค. โดยปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี และมากกว่า 4 เท่าของการปรับตัวขึ้นของดัชนีหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ของตลาดหุ้นฟิลาเดลเฟีย โดยหุ้นเลเซอร์เทค คอร์ป ปรับตัวขึ้นมากที่สุดถึง 45% ในเดือนต.ค.

-- นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินสัปดาห์นี้ และจะปรับขึ้นเพียง 0.50% ในการประชุมเดือนธ.ค. หลังการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 86.7% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 1-2 พ.ย. และให้น้ำหนัก 47.9% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค.

-- เยนยังคงอ่อนค่าเทียบดอลลาร์เมื่อวานนี้ แม้มีการเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหญ่ในเดือนนี้เพื่อพยุงค่าเงินเยน

ณ เวลา 19.11 น.ตามเวลาไทย เยนร่วงลง 0.86% สู่ระดับ 148.72 เทียบดอลลาร์

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหญ่ในเดือนต.ค. โดยใช้วงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 6.35 ล้านล้านเยน (4.3 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนพุ่งขึ้นสู่ระดับ 10.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ที่ยูโรสแตทเริ่มรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2540 หลังจากแตะระดับ 9.9% ในเดือนก.ย.

ดัชนี CPI พุ่งขึ้นสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำหนดไว้ที่ระดับ 2%

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนต.ค.

-- นายฮูลูซี อาคาร์ รัฐมนตรีกลาโหมตุรกี สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียว่า รัสเซียควรทบทวนการตัดสินใจที่จะระงับการเข้าร่วมข้อตกลงการส่งออกธัญพืชจากยูเครน

ทั้งนี้ นายอาคาร์กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ข้อตกลงดังกล่าวจะดำเนินต่อไป และควรมีการแยกประเด็นการส่งออกธัญพืชออกจากความขัดแย้งในยูเครน

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางไปยังเกาะบาหลี อินโดนีเซีย ในวันที่ 13-16 พ.ย.เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวยังไม่ยืนยันการประชุมทวิภาคีระหว่างปธน.ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน นอกรอบการประชุม G20 โดยระบุว่า จะมีการยืนยันเรื่องดังกล่าวในโอกาสต่อไป

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้เดินทางไปใช้สิทธิหย่อนบัตรเลือกตั้งกลางเทอมที่รัฐเดลาแวร์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมกับนาตาลี หลานสาววัย 18 ปี ซึ่งไปใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ แม้ยังไม่ถึงวันที่ 8 พ.ย. แต่สหรัฐได้เปิดให้มีการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าสำหรับการเลือกตั้งกลางเทอมแล้ว โดยขณะนี้มีไปผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วมากกว่า 20 ล้านคน

ผลการสำรวจของ RealClearPolitics พบว่า พรรครีพับลิกันสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐหลังการเลือกตั้งกลางเทอม จากปัจจุบันที่พรรคเดโมแครตมีเสียงข้างมากอยู่เล็กน้อย ส่วนการเลือกตั้งในวุฒิสภาจะเป็นไปอย่างสูสีระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ซึ่งก่อนการเลือกตั้งทั้งสองพรรคมีคะแนนเสียงเท่ากันอยู่ที่ 50-50

-- ผู้เสียชีวิตจากเหตุสะพานแขวนข้ามแม่น้ำมัจฉุ ในเมืองมอร์บี รัฐคุชราฏของอินเดีย ถล่มลงเมื่อวันอาทิตย์ (30 ต.ค.) มีจำนวนเพิ่มเป็น 141 ราย โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น หลังมีการเปิดสะพานเพียง 1 สัปดาห์ หลังปิดทำการเพื่อปรับปรุงซ่อมแซม

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ประชาชนราว 500 คนอยู่บนสะพานขณะที่เกิดเหตุวานนี้ แม้สะพานสามารถรับน้ำหนักได้เพียง 100 คน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า, ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อินโดนีเซียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอลและอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.จากไฉซิน และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคการผลิตเดือนต.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ย. และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ