World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2022 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีในเดือนต.ค. เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกซบเซาลงจากภาวะเงินเฟ้อและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

-- ผลสำรวจจากมาร์กิตและไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.ของจีนเพิ่มขึ้นแตะระดับ 49.2 จากระดับ 48.1 ในเดือนก.ย. โดยดัชนี PMI เดือนต.ค.อยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 49

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ปริมาณการใช้ทองคำในอินเดียมีแนวโน้มลดลง 0.25% ในไตรมาส 4/2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากวิกฤตเงินเฟ้อได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการทองคำในพื้นที่ชนบทของอินเดีย

-- เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ได้ปิดกั้นไม่ให้นักท่องเที่ยวออกจากสวนสนุกเมื่อวันจันทร์ (31 ต.ค.) จนกว่าจะแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ หลังพบว่ามีนักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่เคยเดินทางมายังสวนสนุกติดเชื้อโควิด โดยเหตุการณ์ล่าสุดนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ประชาชนถูกล็อกให้อยู่ภายในสวนสนุกหลังพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 2.85% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรสุทธิในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. 2565 ลดลง 23.2% สู่ระดับ 1.17 ล้านล้านเยน (7.9 พันล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากผลกระทบของต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

-- นักวิชาการคาดการณ์ว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอาจเผชิญกับราคาธัญพืชและเนื้อสัตว์ที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากรัสเซียประกาศระงับการมีส่วนร่วมในข้อตกลงการส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ (Black Sea Grain Initiative) ซึ่งมีองค์การสหประชาชาติ (UN) เป็นคนกลาง

-- ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องในเดือนต.ค. โดยข้อมูลจาก China Index Academy (CIA) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทวิจัยด้านอสังหาริมทรัพย์อิสระรายใหญ่ที่สุดของจีนระบุว่า ราคาและยอดขายบ้านปรับตัวลง ซึ่งบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นที่ลดลงและแนวโน้มที่ย่ำแย่ เนื่องจากมาตรการคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

-- นักเศรษฐศาสตร์พากันปรับลดคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2565 ของฮ่องกง หลังจากรัฐบาลฮ่องกงรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 3/2565 ที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นและการค้าอ่อนแอลง ซึ่งทำให้ฮ่องกงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้

-- บริษัทโซนี่ กรุ๊ป คอร์ปเปิดเผยในวันนี้ (1 พ.ย.) ว่า บริษัทสามารถทำกำไรสุทธิได้ 4.8216 แสนล้านเยน (3.25 พันล้านดอลลาร์) สำหรับช่วงครึ่งแรกของปีงบการเงินปัจจุบัน ซึ่งตรงกับเดือนเม.ย.-ก.ย. โดยเพิ่มขึ้น 13.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งในธุรกิจภาคดนตรีและความบันเทิง

-- บีพี บริษัทน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ของอังกฤษ รายงานผลกำไรไตรมาส 3/2565 ซึ่งตรงกับเดือนก.ค. - ก.ย. สูงเหนือคาดการณ์ โดยกำไรต้นทุนทดแทนพื้นฐาน (Replacement cost profit) ซึ่งใช้เป็นตัวแทนกำไรสุทธิ แตะที่ 8.2 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับ 8.5 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2/2565 และกำไรสุทธิ 3.3 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3/2564

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (1 พ.ย.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียในเดือนต.ค. ต่ำกว่าคาดการณ์ของทางการและตลาด แต่ยังคงสูงกว่ากรอบเป้าหมายที่ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ตั้งไว้เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

-- ซาอุดีอารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียเปิดเผยในวันนี้ (1 พ.ย.) ว่า กำไรสุทธิของบริษัทพุ่งขึ้น 39% ในไตรมาส 3/2565 ซึ่งตรงกับช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ โดยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบและปริมาณการขายที่พุ่งสูงขึ้น

-- รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ (1 พ.ย.) ว่า ยอดค้าปลีกของฮ่องกงเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าคงทนสำหรับผู้บริโภคอื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้น

-- เนชันไวด์ บิลดิง โซไซตี้ (Nationwide Building Society) ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้จำนองเปิดเผยในวันนี้ (1 พ.ย.) ว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนต.ค.ปรับตัวลงเมื่อเทียบรายเดือน โดยเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2564 หลังตลาดได้รับผลกระทบจากความวุ่นวายในระหว่างที่นางลิซ ทรัสส์ อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษในช่วงสั้น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ