World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2022 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- เอ็กซิตโพลล์ชี้ นายเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำกลุ่มพรรคฝ่ายขวาและอดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอล มีแนวโน้มจะชนะการเลือกตั้งโดยได้เสียงส่วนใหญ่ในสภา

-- นายฌาอีร์ โบลโซนารู อนุมัติกระบวนการถ่ายโอนอำนาจสู่นายลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ทั้งนี้ นายโบลโซนารูไม่ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลแต่อย่างใด

-- สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ยังคงไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซีย รวมทั้งการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่ประเทศไทย

-- ยูเครนเรียกร้องให้มีการขับรัสเซียออกจากกลุ่ม G20 และควรยกเลิกคำเชิญประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซีย

-- ผลการสำรวจของ RealClearPolitics พบว่า พรรครีพับลิกันสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐหลังการเลือกตั้งกลางเทอม จากปัจจุบันที่พรรคเดโมแครตมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งอยู่เล็กน้อย ส่วนการเลือกตั้งในวุฒิสภาจะเป็นไปอย่างสูสีระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ซึ่งก่อนการเลือกตั้งทั้งสองพรรคมีคะแนนเสียงเท่ากันอยู่ที่ 50-50

-- ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 3 โดยได้แรงหนุนจากการจำหน่ายยา Paxlovid ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค., ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม, เยอรมนีเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อัตราว่างงานเดือนต.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผย PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อียูเปิดเผย PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนต.ค.จาก ADP, สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ