นักลงทุนคาดหวัง "ริชี ซูนัค" ผลักดันอังกฤษเป็นผู้นำตลาดคริปโทฯระดับโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2022 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทคริปโทเคอร์เรนซีและบรรดานักลงทุนในอังกฤษต่างก็คาดหวังว่า นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะช่วยปลุกกระแสการลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีในอังกฤษให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ในฐานะที่นายซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษและนักวิเคราะห์ของบริษัทโกลด์แมน แซคส์ เป็นหนึ่งในผู้ที่สนับสนุนการลงทุนในคริปโทฯ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายซูนัคกำลังเผชิญกับภารกิจเร่งด่วนหลายประการที่รออยู่ข้างหน้า ซึ่งรวมถึงการพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงในช่วงที่นางลิซ ทรัสส์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยแม้ว่าการลงทุนในคริปโทฯ ไม่ได้อยู่ในภารกิจสำคัญลำดับต้น ๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมต่างก็มีมุมมองเป็นบวกในเรื่องนี้

คริสเตียน เฟซ ผู้ร่วมก่อตั้งเลนด์อินเวสต์ (LendInvest) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านการปล่อยกู้ดิจิทัลกล่าวว่า "นักลงทุนด้านการเงินมีความรู้สึกผ่อนคลาย โดยพวกเขารู้สึกว่า ในที่สุดเราก็มีผู้นำที่มีความสนใจในเรื่องนี้ หลังจากอดีตนายกฯ ลิซ ทรัสส์ และนายควาซี ควาร์เต็ง อดีตรัฐมนตรีคลังทำให้เศรษฐกิจอังกฤษเกือบจะล่มสลาย นายริชี ซูนัค มองเห็นโอกาสและศักยภาพของคริปโทฯ และต้องการให้อังกฤษเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้"

ที่ผ่านมานั้น นายซูนัคได้แสดงออกในหลายโอกาสว่า เขามีมุมมองที่เป็นบวกต่อคริปโทฯ และในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังอังกฤษ เขาได้วางแผนในเดือนเม.ย.ปีนี้ที่จะทำให้อังกฤษก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางคริปโทฯ ระดับโลก โดยแผนการดังกล่าวนั้นรวมถึงการทำให้สเตเบิลคอยน์อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานรัฐบาล และผลักดันให้กรมธนารักษ์ของอังกฤษ (The Royal Mint) ออกโทเคน NFT

ก่อนที่นายซูนัคจะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษนั้น นักลงทุนไม่มีความเชื่อมั่นว่า อังกฤษจะสามารถก้าวขึ้นเป็นตลาดคริปโทฯ ระดับโลกได้ โดยผลสำรวจความเห็นของบรรดาผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงิน (ฟินเทค) จำนวน 300 รายพบว่า มีเพียง 9% เท่านั้นที่เชื่อว่า อังกฤษจะสามารถเป็นผู้นำคริปโทฯ ในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ