จีนสั่งล็อกดาวน์รอบโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในเจิ้งโจว ลือพนักงานติดโควิดเสียชีวิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2022 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนสั่งล็อกดาวน์พื้นที่โดยรอบโรงงานหลักของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ของประเทศจีนเป็นเวลา 7 วันตั้งแต่เที่ยงวันนี้ (2 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ไปจนถึงวันพุธที่ 9 พ.ย. โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการขนส่งทั้งขาเข้าและออกโรงงานดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้ผลิตผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุดของโลก

รัฐบาลท้องถิ่นระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางบัญชีวีแชตว่า การล็อกดาวน์ครั้งนี้จะมีผลตั้งแต่เที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นไปจนถึงวันพุธที่ 9 พ.ย.

การสั่งล็อกดาวน์แบบกะทันหันดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อฐานการดำเนินงานหลักของฟ็อกซ์คอนน์มากยิ่งขึ้น

ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่าหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรีย์ โค กำลังต่อสู้กับการปะทุขึ้นของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กดดันให้พนักงานบางรายจากทั้งหมด 200,000 คนต้องกักตัวอยู่ภายในโรงงาน จนพนักงานบางส่วนตัดสินใจกระโดดข้ามรั้วหลบหนีออกจากโรงงาน พร้อมเดินเท้ากลับบ้าน เพราะกังวลว่าจะถูกจับตัวได้บนขนส่งมวลชน

ขณะนี้ ฟ็อกซ์คอนน์พยายามอย่างเต็มกำลังเพื่อบรรเทาภาวะติดขัดด้านการผลิต โดยได้ปรับขึ้นค่าจ้างให้พนักงาน และวางแผนการผลิตสำรองในโรงงานแห่งอื่น ๆ ในจีน หากสายการผลิตในโรงงานเมืองเจิ้งโจวต้องหยุดชะงักลง นอกจากนี้ ตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา บริษัทยังต้องสยบข่าวลือบนโลกออนไลน์ว่า พนักงานฟ็อกซ์คอนน์บางรายติดเชื้อโควิด-19 จนเสียชีวิต


แท็ก ประเทศจีน   iphone  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ