"ฟ็อกซ์คอนน์" เพิ่มโบนัส 4 เท่า หวังจูงใจไม่ให้พนักงานหลบหนีจากโรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2022 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟ็อกซ์คอนน์ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิล ได้ปรับขึ้นเงินโบนัสรายวันให้กับพนักงานเป็น 4 เท่าที่โรงงานผลิต iPhone ที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานของประเทศจีน หลังจากพนักงานบางรายกระโดดข้ามรั้วออกจากโรงงาน เพื่อหลบหนีมาตรการล็อกดาวน์สกัดโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์เปิดเผยผ่านทางบัญชีวีแชทว่า บริษัทจะเพิ่มเงินโบนัสให้กับพนักงานสายการผลิตที่โรงงานในเมืองเจิ้งโจว เป็น 400 หยวน (54.90 ดอลลาร์) ต่อวัน

ฟ็อกซ์คอนน์ระบุด้วยว่า พนักงานในโรงงานเมืองเจิ้งโจวที่ทำงานติดต่อกันมากกว่า 25 วันต่อเดือนจะได้รับเงินโบนัสพิเศษสูงถึง 5,000 หยวน เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 1,500 หยวน

นอกจากนี้ ฟ็อกซ์คอนน์เปิดเผยด้วยว่า พนักงานที่ทุ่มเทให้กับการทำงานอย่างเต็มกำลังโดยไม่ลาหยุดในเดือนพ.ย. จะได้รับเงินโบนัสทั้งหมดมากกว่า 15,000 หยวนต่อเดือน

ฟ็อกซ์คอนน์ระบุว่า การเพิ่มเงินโบนัสดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการ "ทยอยกลับมาผลิตอย่างเป็นระเบียบ" และ "ขอบคุณเพื่อนร่วมงานของเราที่ให้ความร่วมมือในการทำงาน"

อนึ่ง จีนสั่งล็อกดาวน์พื้นที่โดยรอบโรงงานที่เมืองเจิ้งโจวเป็นเวลา 7 วันตั้งแต่เที่ยงวันนี้ (2 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ไปจนถึงวันพุธที่ 9 พ.ย. โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการขนส่งทั้งขาเข้าและออกจากโรงงานดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุดของโลก และกำลังเร่งผลิตโทรศัพท์ iPhone 14


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ