World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 3, 2022 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ข่าว HK01 ของฮ่องกงรายงานในวันนี้ (3 พ.ย.) ว่า ธนาคารไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ (เอเชีย) ได้เข้ายึดแมนชันหรูของนายหุย คา หยาน ประธานบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ในย่านเดอะ พีค (The Peak) โดยแมนชันแห่งนี้มีพื้นที่ 465 ตารางเมตร และมีมูลค่าสูงถึง 700 ล้านฮ่องกง หรือประมาณ 89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

--ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 4.25% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี และเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ภายในระยะเวลา 8 เดือน

ทั้งนี้ HKMA ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดขึ้นอีก 0.75% สู่ระดับ 3.75-4.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2551 และเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4

--ธนาคารกลางมาเลเซีย (BNM) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกันในวันนี้ (3 พ.ย.) ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยค่าครองชีพที่สูงขึ้นและเงินริงกิตที่อ่อนค่าจะเป็นประเด็นสำคัญสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า BNM ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% แตะ 2.75%

--ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ส่งสัญญาณในวันนี้ (3 พ.ย.) ว่า BSP มีแผนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% จุดในการประชุมนโยบายในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการคุมเข้มนโยบายการเงินครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นายเฟลิเป เมดาลลา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ระบุว่า "การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดสนับสนุนจุดยืนของ BSP ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอัตราเท่ากันในการประชุมนโยบายครั้งถัดไปในวันที่ 17 พ.ย.นี้"

--คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวหาว่า เกาหลีเหนือลักลอบส่งกระสุนปืนใหญ่ให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในการรุกรานยูเครน แม้ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือจะออกมาปฏิเสธว่าไม่มีแผนจะทำเช่นนั้น

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) ของสหรัฐให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ (2 พ.ย.) ว่า เกาหลีเหนือจัดหา "กระสุนปืนใหญ่จำนวนมาก" ให้กับรัสเซีย โดยพยายามปกปิดเป้าหมายการขนส่งด้วยการทำให้เหมือนเป็นการส่งไปยังตะวันออกกลางหรือแอฟริกาเหนือ

--ธนาคารเอชเอสบีซีประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดีในฮ่องกง 0.25% สู่ระดับ 5.375% ในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 4.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี และเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ภายในระยะเวลา 8 เดือน

--ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ต) และธนาคารเอชเอสบีซีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนและฮ่องกงจะฟื้นตัว แม้ว่ารัฐบาลจีนจะยังคงใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 และแม้ว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะย่ำแย่ที่สุดในรอบกว่า 2 ปีในไตรมาส 3/2565 ก็ตาม

นายบิล วินเทอร์ส ซีอีโอของสแตนชาร์ตเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "ธุรกิจในฮ่องกงยังคงแข็งแกร่งเหมือนที่เคยเป็นมา ผลประกอบการของเราในฮ่องกงทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 3 ปีนี้ แม้จะยังคงเผชิญกับปัจจัยลบต่าง ๆ เช่น มาตรการเข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 และความท้าทายต่าง ๆ ในประเทศจีน"

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (3 พ.ย.) ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนต.ค. เนื่องจากทางการเกาหลีใต้ดำเนินมาตรการลดความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ณ สิ้นเดือนต.ค. อยู่ที่ระดับ 4.1401 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 2.76 พันล้านดอลลาร์จากระดับของเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 หลังจากทางการเข้าแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ท่ามกลางความผันผวนที่สูงขึ้น

--คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) รายงานว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 3,200 รายในวันพุธที่ 2 พ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนครึ่ง โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 531 ราย และไม่แสดงอาการ 2,669 ราย

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของจีนพุ่งสูงเกิน 3,000 รายนับตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.

--รัฐบาลแคนาดาสั่งการในวันนี้ (3 พ.ย.) ให้บริษัทจีน 3 แห่งถอนการลงทุนในบริษัทแร่ธาตุสำคัญของแคนาดาจากเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ โดยบริษัททั้ง 3 แห่งได้แก่ ซิโนมายน์ (ฮ่องกง) แร เมทัลส์ รีซอร์สเซส (Sinomine (Hong Kong) Rare Metals Resources Co Ltd) รวมถึง เฉิงเจ๋อ ลิเธียม อินเตอร์เนชันแนล (Chengze Lithium International Ltd) ซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกง และฉางเก๋อ มายนิง อินเวสต์เมนต์ (เฉิงตู) (Zangge Mining Investment (Chengdu) Co Ltd)

ทั้งนี้ นายฟรังซัวส์ ฟิลิป แชมเปญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแคนาดาระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลแคนาดาได้ออกคำสั่งถอนการลงทุนของบริษัทดังกล่าว หลังหน่วยงานด้านความมั่นคงและข่าวกรองแห่งชาติของแคนาดาได้ดำเนินการตรวจสอบบริษัทต่างชาติอย่างเข้มงวด

--สำนักงานสถิติตุรกีเปิดเผยในวันนี้ (3 พ.ย.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ได้ปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 24 ปีที่ 85.51% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากธนาคารกลางตุรกีปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างต่อเนื่อง แม้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเงินเฟ้อรายปีดังกล่าวต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI รายปีในเดือนต.ค.จะปรับตัวขึ้นแตะระดับ 85.60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ