ซาอุฯร่วมทุนผลิตรถไฟฟ้ากับฟ็อกซ์คอนน์ หวังสร้างความหลากหลายทางศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 4, 2022 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) ว่า จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นในประเทศภายใต้การร่วมทุนกับฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิล ภายใต้ความพยายามในการผลักดันอุตสาหกรรมใหม่ ๆ และลดการพึ่งพาน้ำมัน

ทั้งนี้ PIF ระบุในแถลงการณ์ว่า เซียร์ (Ceer) คือแบรนด์รถยนต์แรกของซาอุดีอาระเบียที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ โดยออกแบบ ผลิต และจัดจำหน่ายยานพาหนะรุ่นต่าง ๆ ให้แก่ผู้บริโภคในซาอุดีอาระเบีย และภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ (MENA) ซึ่งรวมถึงรถนั่งส่วนบุคคลและรถเอนกประสงค์

PIF ระบุว่า รถไฟฟ้าที่ผลิตโดยเซียร์นั้นจะพร้อมจัดจำหน่ายในปี 2568 พร้อมเสริมว่า เซียร์จะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศได้กว่า 150 ล้านดอลลาร์ และช่วยสร้างงานโดยตรงและโดยอ้อมมากถึง 30,000 ตำแหน่ง รวมถึงคาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจซาอุดีอาระเบียถึง 8 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2577

นอกจากนี้ PIF ระบุด้วยว่า การร่วมทุนในครั้งนี้จะได้รับอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีส่วนประกอบจากบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ในกระบวนการพัฒนารถยนต์ และเสริมว่า "ฟ็อกซ์คอนน์จะพัฒนาโครงสร้างไฟฟ้าของรถยนต์ จนทำให้มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จะเป็นผู้นำในด้านสาระบันเทิง การเชื่อมต่อ และเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซาอุดีอาระเบียได้ประกาศกลยุทธ์การลงทุนเมื่อปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี แต่ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมาย โดยมีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าเพียงประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ทั้งนี้ มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานเป็นประธานของ PIF โดยพระองค์ทรงเลือกให้ PIF เป็นสื่อกลางในการขับเคลื่อนความพยายามในการสร้างความหลากหลายให้กับเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบียและเลิกพึ่งพาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ