World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 4, 2022 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเดินหน้าผลักดันแผนการของรัฐบาลสหรัฐที่จะใช้มาตรการลงโทษบริษัทและพลเมืองของสหรัฐที่ให้ความช่วยเหลือจีนในการผลิตชิปที่ล้ำสมัย

"เราจำเป็นต้องปกป้องพลเมืองชาวอเมริกันจากการขยายอิทธิพลของจีน เพราะขณะนี้จีนได้แสดงท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้น ด้วยการใช้กลยุทธ์การแทรกซึมทั้งทางทหารและพลเรือน โดยจีนใช้วาทศิลป์ในการสั่งซื้อชิปที่ล้ำสมัยของเรา และอ้างว่าจะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการพาณิชย์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว จีนกำลังใช้ชิปเหล่านี้เพื่อผลิตอุปกรณ์ทางทหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐกังวลว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะถูกใช้เพื่อคุกคามอเมริกา" นางไรมอนโดให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันพฤหัสบดี (3 พ.ย.)

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ปรับลดแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ พร้อมกับเตือนว่า RBA จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ แม้ว่า RBA พยายามที่จะพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอยก็ตาม

-- นางออร์ลี เอเดส ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งดูแลการเลือกตั้งในอิสราเอลเปิดเผยว่า ขั้วการเมืองฝ่ายขวาของอดีตนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู คว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไปโดยได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 120 ที่นั่ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ (4 พ.ย.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 7.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 14 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551 โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาอาหาร และคาดว่าจะส่งผลให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- รอยัล แคริบเบียน ครูซส์เปิดเผยว่า ยอดจองเรือสำราญฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดอีกครั้ง โดยสูงกว่าในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2562

-- ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงทะยานขึ้นกว่า 1 พันจุด เนื่องจากนักลงทุนยังคงคาดการณ์ว่า จีนมีแผนที่จะยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) อย่างค่อยเป็นค่อยเป็น และจะเปิดประเทศในที่สุด

-- แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผู้นำของญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้กำลังวางแผนที่จะพบปะหารือกันในช่วงกลางเดือนพ.ย. เพื่อรับมือกับความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นของเกาหลีเหนือ

-- บริษัททวิตเตอร์ อิงค์ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี อันเนื่องมาจากแผนปลดพนักงานครึ่งหนึ่งหรือประมาณ 3,700 คนของนายอีลอน มัสก์ โดยพนักงานต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ทวิตเตอร์ดำเนินการปลดพนักงานโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าตามระยะเวลาที่บัญญัติเอาไว้ในกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐและรัฐแคลิฟอร์เนีย

-- กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) ว่า จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นในประเทศภายใต้การร่วมทุนกับฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิล ภายใต้ความพยายามในการผลักดันอุตสาหกรรมใหม่ ๆ และลดการพึ่งพาน้ำมัน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนเป็นเจ้าภาพต้อนรับการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ แห่งเยอรมนีในวันนี้ (4 พ.ย.) พร้อมกล่าวว่า จีนและเยอรมนีควรสามัคคีกัน เพื่อสันติภาพภายใต้โลกที่ปั่นป่วน โดยถ้อยคำกระชับมิตรดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และจีนทวีความตึงเครียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ