"ฟอร์ด" แนะสหรัฐจำกัดนิยามนิติบุคคลตปท.ที่น่าวิตก หวังขยายเครดิตภาษีรถ EV

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 4, 2022 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟอร์ด มอเตอร์ โค ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (3 พ.ย.) ว่า กระทรวงการคลังสหรัฐควรจำกัดคำนิยามของ "นิติบุคคลต่างประเทศที่น่าวิตก" (foreign entity of concern) เพื่อรับประกันว่า จะมีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จำนวนมากขึ้นที่มีสิทธิ์ได้รับเครดิตภาษี (tax credit) ผู้บริโภคสูงถึง 7,500 ดอลลาร์

ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา สภาคองเกรสได้อนุมัติร่างกฎหมายว่าด้วยการลดอัตราเงินเฟ้อ (IRA) วงเงิน 4.30 แสนล้านดอลลาร์เพื่อปรับปรุงโครงสร้างเครดิตภาษีของรถยนต์ EV และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จะมีการระงับเครดิตภาษี หากส่วนประกอบของแบตเตอรี่รถยนต์ EV ถูกผลิตหรือประกอบขึ้นจาก "นิติบุคคลต่างประเทศที่น่าวิตก" หรือหากแบตเตอรีนั้นมีแร่ธาตุสำคัญซึ่งได้มาจากการสกัด แปรรูป หรือรีไซเคิลโดยนิติบุคคลต่างประเทศที่น่าวิตก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่การผลักดันให้สหรัฐออกจากห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรีของจีน

ทั้งนี้ ฟอร์ดระบุว่า ขณะที่ฟอร์ดรู้สึกยินดีและสนับสนุนวัตถุประสงค์โดยรวมของกฎหมายดังกล่าว เพื่อสนับสนุนการผลิตแบตเตอรีในท้องถิ่น, การทำเหมืองแร่ที่สำคัญ และการแปรรูปในสหรัฐ พร้อมกับคู่ค้าและพันธมิตรของเรานั้น แต่การตีความข้อกำหนดที่กว้างเกินไปก็เสี่ยงที่จะบ่อนทำลายวัตถุประสงค์เหล่านั้นโดยทำให้ไม่สามารถที่จะให้เครดิตภาษีกับรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นส่วนใหญ่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ