เงินบาท-ดอลลาร์สิงคโปร์เผชิญความเสี่ยงหากนโยบายซีโร่โควิดฉุดหยวนอ่อนต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2022 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างความเห็นของนักวิเคราะห์ว่า นักลงทุนที่ถือสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์และเงินบาทของไทยอาจเผชิญกับการขาดทุนหากเงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์ อันเนื่องมาจากจีนยังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy)

รายงานระบุว่า สกุลเงินบาทและดอลลาร์สิงคโปร์ปรับตัวตามค่าเงินหยวนในตลาดออฟชอร์เป็นเวลานานถึง 3 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่า ทั้งเงินบาทและดอลลาร์สิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะถูกฉุดลงอีกหากเงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ออกมาเคลื่อนไหวในวันนี้ เพื่อยุติการกำหนดเงินหยวนให้แข็งค่ามากกว่าการคาดการณ์หลังจากที่ได้ดำเนินการดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนส.ค.ปีนี้ ซึ่งทำให้เทรดเดอร์คาดว่า จีนกำลังลดการพยุงค่าเงินหยวน

ค่าเงินหยวนในตลาดออนชอร์และออฟชอร์ปรับตัวลงมากที่สุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ ในเอเชีย หลังจากนายหู เซียง เจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศทำให้จีนยังคงต้องยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์

ทั้งนี้ คาดว่าสิงคโปร์ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจแบบเปิดที่ต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก จะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ในขณะที่การขาดแคลนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะส่งผลกระทบกับค่าเงินบาทของไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจไทยในอัตราส่วน 20% ของเศรษฐกิจในช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ