World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2022 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครื่องบินของสายการบินพรีซิชันแอร์ (Precision Air) ประสบอุบัติเหตุตกในทะเลสาบวิกตอเรีย เมืองบูโกบา ประเทศแทนซาเนีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 19 ราย

-- แอปเปิล อิงค์เปิดเผยคาดการณ์ในวันอาทิตย์ (6 พ.ย.) ว่า การส่งมอบโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่น iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ซึ่งเป็นรุ่นไฮเอ็นด์ของบริษัท จะน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากปัญหาโควิด-19 ระบาดได้บั่นทอนการผลิตในจีน

-- หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัลรายงานว่า บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก จะเริ่มทำการปลดพนักงานจำนวนมากในสัปดาห์นี้ หรืออย่างเร็วที่สุดในวันพุธนี้ (9 พ.ย.)

-- แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า บริษัททวิตเตอร์กำลังติดต่อพนักงานหลายสิบรายที่ถูกเลิกจ้างให้กลับทำงานอีกครั้ง หลังจากที่บริษัทปลดพนักงานราวครึ่งหนึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 พ.ย.)

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ได้จัดการประชุมลับกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย โดยคาดหวังว่าจะลดความเสี่ยงที่สงครามยูเครนจะลุกลาม หรือทวีความรุนแรงจนนำไปสู่สงครามนิวเคลียร์

-- ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 เดือน เนื่องจากมีการแพร่ระบาดทั่วประเทศ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประกาศว่าจีนจะควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวด

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีในเดือนต.ค. เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซาลง รวมทั้งความเสี่ยงที่เศรษฐกิจทั่วโลกจะเผชิญภาวะถดถอย

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างความเห็นของนักวิเคราะห์ว่า นักลงทุนที่ถือสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์และเงินบาทของไทยอาจเผชิญกับการขาดทุนหากเงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์ อันเนื่องมาจากจีนยังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy)

-- นายฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กาลฮาว ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกจนกว่าจะแน่ชัดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานแตะระดับสูงสุดแล้ว แต่อาจชะลอการปรับเพิ่มหากอัตราดอกเบี้ยแตะระดับที่เริ่มจำกัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

-- นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยนางฮุ่ย ซานระบุเมื่อวันอาทิตย์ (6 พ.ย.) ว่า ต้องรออีกหลายเดือนกว่าที่จีนจะเปิดเมืองอย่างแท้จริง เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มคนสูงอายุนั้นยังคงอยู่ในระดับต่ำ และอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ของผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็อยู่ในระดับสูง โดยอิงตามข้อมูลอย่างเป็นทางการของฮ่องกง

-- นายอีลอน มัสก์ เจ้านายคนใหม่ของทวิตเตอร์เปิดเผยว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ทำการแอบอ้างเป็นคนอื่นโดยไม่แสดงตัวให้ชัดเจนว่าเป็นบัญชีล้อเลียนจะถูกระงับบัญชีถาวร

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ความช่วยเหลือจากภาคสาธารณะและเงินทุนจากรัฐบาลประเทศพัฒนาแล้วเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอที่จะปิดช่องโหว่ด้านเงินทุน ที่จะนำมาใช้ในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศกำลังพัฒนาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ