World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 8, 2022 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกำลังเผชิญกับภาวะเงินฝืดเพิ่มขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดและการควบคุมของโรคโควิด-19 ทำให้อุปสงค์ลดลง และราคาสินค้าโภคภัณฑ์บางรายการที่ลดลงส่งผลกดดันบริษัทต่าง ๆ ให้ต้องปรับลดราคาผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์โดยบลูมเบิร์กเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) มีแนวโน้มลดลงสู่ภาวะเงินฝืดในเดือนต.ค.เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี โดยคาดว่าดัชนี PPI อาจลดลง 1.6% จากปีก่อน หลังเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนก.ย. ขณะที่การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) มีแนวโน้มชะลอลงสู่ 2.4% จากที่เพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนก.ย.

-- นายอีลอน มัสก์ เจ้าของใหม่ของทวิตเตอร์ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันเลือกสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในวันอังคารนี้ (8 พ.ย.) เพื่อถ่วงดุลอำนาจพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นายมัสก์แสดงการเลือกข้างทางการเมืองอย่างชัดเจน

-- หุ้นดิจิทัล เวิลด์ แอคควิซิชัน (Digital World Acquisition ) ทะยานขึ้น 66.48% ในวันจันทร์ (7 พ.ย.) หลังจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ดิจิทัล เวิลด์ แอคควิซิชัน ได้ตกลงซื้อกิจการ ทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Trump Media & Technology Group) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปโซเชียลมีเดีย

-- นายวอลลี อาเดเยโม ปลัดกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า เขาจะเดินทางไปยังกรุงปารีส ลอนดอน และบรัสเซลส์ในสัปดาห์นี้เพื่อหารือกับพันธมิตรในยุโรปเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียต่อการส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน

นายอาเดเยโมกล่าวว่า เขาจะหารือเกี่ยวกับการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียเพื่อให้ราคาน้ำมันรัสเซียปรับตัวลงในตลาดโลก และทำให้รัฐบาลรัสเซียมีรายได้ลดลงจากการจำหน่ายน้ำมัน

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในวันจันทร์ (7 พ.ย.) ว่า เขาเตรียมตัวที่จะเดินทางเยือน 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ นายคิชิดะจะเดินทางไปยังกัมพูชาในวันศุกร์นี้เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ก่อนที่จะประชุมกลุ่ม G20 ที่อินโดนีเซียในวันที่ 15-16 พ.ย. รวมทั้งเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่ประเทศไทยในวันที่ 18-19 พ.ย.

-- สถาบันวิจัย Sentix ของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในยูโรโซนปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -30.9 ในเดือนพ.ย. จากระดับ -38.3 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -35.0

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า รัสเซียจะทำการประกาศในสัปดาห์หน้าว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 หรือไม่

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ปธน.ปูตินได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ในวันที่ 2 พ.ย. โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับการประชุม G20 ที่จะมีขึ้นที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในวันที่ 15-16 พ.ย.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.6% ในไตรมาส 4 โดยสูงกว่าระดับ 2.6% ที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 9 พ.ย.

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ก่อนที่มีการขยายตัว 2.6% ในไตรมาส 3

-- นักวิเคราะห์ระบุว่า หุ้นกลุ่มพลังงานในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะพุ่งขึ้น หากพรรครีพับลิกันคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งกลางเทอมในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากทางพรรคมีนโยบายสนับสนุนการขุดเจาะหาแหล่งพลังงานและวางท่อส่งก๊าซและน้ำมันในสหรัฐ

นอกจากนี้ คาดว่าหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพจะดีดตัวขึ้นขานรับชัยชนะของพรรครีพับลิกันเช่นกัน เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัทในกลุ่มดังกล่าวถูกกดดันจากการที่พรรคเดโมแครตผลักดันการออกกฎหมายควบคุมราคายาตามใบสั่งแพทย์

ทั่วโลกจับตาการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะชี้ชะตาทิศทางการเมืองสหรัฐในช่วง 2 ปีข้างหน้า ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567

-- ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะทำการปรับเวลาซื้อขายหุ้นในตลาดเริ่มต้นจากวันจันทร์ (7 พ.ย.) โดยจะปรับเวลาช้าลง 1 ชั่วโมง หลังจากสิ้นสุดช่วง Daylight Saving Time

ทั้งนี้ ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเวลาซื้อขาย จากเดิม 20:30-03:05 น. ตามเวลาไทย เป็น 21:30-04:05 น.ตามเวลาไทย

การปรับเวลาซื้อขายหุ้นดังกล่าวนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. 2565-13 มี.ค. 2566

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนก.ย., อินโดนีเซียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ย. และอียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ