อินโดฯเล็งคุมเข้มกำกับดูแลด้านคริปโทฯมากขึ้น หลังตลาดปั่นป่วนอย่างหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2022 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรี มูลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (10 พ.ย.) ว่า อินโดนีเซียวางแผนโอนย้ายการบังคับใช้กฎระเบียบและการกำกับดูแลการลงทุนด้านคริปโทเคอร์เรนซีไปอยู่ภายใต้สำนักงานบริการทางการเงิน (OJK) เพื่อที่จะคุ้มครองนักลงทุนให้ดีขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปัจจุบันกระทรวงการค้าและสำนักงานควบคุมดูแลการซื้อขายสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ (CoFTRA) ร่วมกันกำกับดูแลด้านคริปโทเคอร์เรนซีในอินโดนีเซีย ซึ่งการลงทุนดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมาก โดยอินโดนีเซียมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แผนการใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายภาคการเงินที่กำลังอภิปรายกันอยู่ในรัฐสภาขณะนี้

ปัจจุบันการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในการชำระเงินยังคงเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในอินโดนีเซีย แต่การทำธุรกรรมเพื่อการลงทุนนั้นได้รับอนุญาตในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

นางศรี มูลยานีได้ระบุไว้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า อินโดนีเซียมีผู้ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีอยู่ที่ 15.1 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก เพียง 4 ล้านคนในปี 2563 เทียบกับจำนวนผู้ลงทุนในตลาดหุ้นในเดือนมิย.ซึ่งอยู่ที่ 9.1 ล้านคน

"เราต้องสร้างกลไกที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้ในการกำกับดูแลและคุ้มครองนักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง" นางศรี มูลยานีกล่าวในการอภิปรายของรัฐสภา พร้อมระบุว่า ตลาดคริปโทฯ ได้เผชิญกับความปั่นป่วนอย่างหนักเมื่อไม่นานมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ