ซีอีโอมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เผยเตรียมสั่งซื้อ "โบอิ้ง 737 แม็กซ์" อีก 25 ลำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2022 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิซซัม อิสมาอิล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า ทางสายการบินกำลังพิจารณาสั่งซื้อเครื่องบินแบบมีช่องทางเดินเดียว (single-aisle) อีก 25 ลำ โดยอาจเป็นรุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เพิ่มเติมจากที่สั่งซื้อไปก่อนหน้านี้แล้ว 25 ลำ

นายอิซซัมกล่าวนอกรอบการประชุมประจำปีของสมาคมสายการบินภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (AAPA) ในกรุงเทพฯ วันนี้ (10 พ.ย.) ว่า "เครือข่ายการบินในอนาคตของเราจำเป็นต้องมีเครื่องบินลำตัวแคบ 50 ลำ เราจึงยังมีพื้นที่ว่างให้ได้อีก 25 ลำที่เราต้องตัดสินใจภายในปีหน้า"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ทั้งหมด 25 ลำที่สั่งซื้อไปก่อนหน้านี้แล้วนั้นจะเริ่มกำหนดส่งมอบในปี 2567 โดยบริษัทอาวิทัส อิงค์ ผู้ประเมินราคาเครื่องบินประเมินว่า ราคาค่าใช้จ่ายดังกล่าวน่าจะอยู่ที่ราว 1.2 พันล้านดอลลาร์

ด้านโฆษกของโบอิ้งกล่าวว่า "เรายังคงทำงานร่วมกับลูกค้าของเราต่อไปเพื่อตอบสนองต่อความต้องการจำนวนเครื่องบินของลูกค้า และเราจะไม่เปิดเผยข้อมูลการเจรจากับลูกค้าที่กำลังดำเนินอยู่"

นายอิซซัมกล่าวว่า ปริมาณผู้โดยสารของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส กลับมาอยู่ที่ 76% ของระดับในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยมีการฟื้นตัวในประเทศอย่างเต็มที่ และคาดว่าจะแตะระดับ 82% ภายในสิ้นปีนี้ โดยในช่วงก่อนเกิดโควิด 17% ของผู้โดยสารมาจากจีน และคาดว่าจีนจะเริ่มเปิดประเทศภายในช่วงไตรมาส 2 ของปีหน้า

"เรามีเครื่องบินไม่เพียงพอ" นายอิซซัมกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ