กลุ่มผู้นำธุรกิจเยอรมนีเตือนรัฐบาลอย่าถอนตัวจากจีน แต่ควรพิจารณาความสัมพันธ์ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2022 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กลุ่มผู้บริหารธุรกิจระดับสูงของเยอรมนีออกโรงเตือนรัฐบาลไม่ให้ถอนตัวจากจีน ขณะเดียวกันก็เห็นด้วยว่าเยอรมนีควรกำหนดความสัมพันธ์ใหม่กับจีน

ผู้บริหารระดับสูง 8 รายเขียนบทความเตือนดังกล่าวลงในหนังสือพิมพ์รายวันแฟรงก์เฟิร์ตเตอร์ อัลเจไมน์ เซตุง (Frankfurter Allgemeine Zeitung) ในวันนี้ ขณะที่เยอรมนีกำลังพยายามแก้ปัญหาด้านความสัมพันธ์ทางธุรกิจและทางการเมืองกับจีนในอนาคต โดยรายชื่อผู้เขียนที่ปรากฏในบทความครั้งนี้ประกอบด้วยประธานกรรมการบริหารของกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมซีเมนส์, บริษัทบีเอเอสเอฟ (BASF) ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์, บ๊อช (Bosch) บริษัทด้านเทคโนโลยี, แชฟฟ์เลอร์ (Schaeffler) ผู้จำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ และท่าเรือฮัมบูร์ก

ทั้งนี้ พวกเขากล่าวว่า ไซต์งานของบริษัทเยอรมันในจีนและที่อื่น ๆ ทั่วโลกมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อความสามารถในการแข่งขันของบริษัทเยอรมัน และว่าจีนได้กลายเป็นตลาดที่มีพลวัตมากที่สุดและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก "ด้วยเหตุนี้ การมีอยู่ของกลุ่มบริษัทของเราในจีนจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผลประโยชน์ด้านความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของเยอรมนี"

นอกจากนี้ คณะผู้เขียนบทความระบุว่า ศักยภาพของตลาดจีนเปิดโอกาสให้สามารถเติบโตได้เร็วขึ้นและประสบความสำเร็จมากขึ้นในตลาดอื่น ๆ ซึ่งจะส่งผลให้มีตำแหน่งงานมากขึ้นในเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ