World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2022 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมส่งอาวุธยุโธปกรณ์และยานพาหนะสนับสนุนจากคลังแสงสหรัฐมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงระบบต่อต้านอากาศยานของบริษัทโบอิ้งให้แก่ยูเครน

-- จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งพุ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเพิ่มขึ้นว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงอีก

-- นายอีลอน มัสก์แถลงต่อพนักงานทวิตเตอร์ อิงค์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการด้วยข้อตกลงมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยระบุว่า ทวิตเตอร์มีความเป็นไปได้ที่จะล้มละลาย หากไม่เริ่มหาเงินเพิ่ม

-- บล็อกไฟ (BlockFi) บริษัทปล่อยสินเชื่อคริปโทเคอร์เรนซีที่กำลังประสบปัญหาได้แถลงผ่านทางทวิตเตอร์ว่า บล็อกไฟไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติอีกต่อไป เนื่องจากขาดความชัดเจนเกี่ยวกับสถานะของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX.com) รวมถึงเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) และอลาเมดา รีเสิร์ช (Alameda Research)

-- นายเดวิด โซโลมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ตลาดทุนจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

"ผมคิดว่าสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้คือการปรับคาดการณ์เกี่ยวกับมูลค่าสินทรัพย์ ผมคิดว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ตลาดทุนจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง เมื่อนักลงทุนเริ่มคุ้นเคยกับการปรับมูลค่าสินทรัพย์" นายโซโลมอนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.)

-- กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ยังคงรักษาจุดยืนที่จะไม่ส่งอาวุธร้ายแรงให้กับยูเครน โดยเป็นการปฏิเสธรายงานจากหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัลที่รายงานว่า เกาหลีใต้ทำข้อตกลงลับกับสหรัฐที่จะส่งกระสุนปืนใหญ่ให้กับยูเครน

-- นางอามีนา โมฮัมเหม็ด รองเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ (UN) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.) ว่า การก่อการร้ายทวีความรุนแรงขึ้นทั่วแอฟริกา โดยใช้ประโยชน์จากความไร้เสถียรภาพและความขัดแย้ง

-- ญี่ปุ่นเตรียมทุ่มเม็ดเงินถึง 7 หมื่นล้านเยน (500 ล้านดอลลาร์) เพื่อลงทุนในบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ ซึ่งนำโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของญี่ปุ่นอย่างโซนี่ กรุ๊ป คอร์ป และเอ็นอีซี คอร์ป โดยตั้งเป้าที่จะพลิกโฉมญี่ปุ่นให้กลายเป็นผู้นำในการผลิตชิปขั้นสูง

-- จีนประกาศลดระยะเวลาการกักตัวของนักเดินทางขาเข้า ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่สำคัญของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) ที่ทำให้เศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกย่ำแย่ลงและถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติมากขึ้น

-- นางลิบบี ลี ฮา-ยุน รมช.สาธารณสุขของฮ่องกงเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.) ว่า ทางการฮ่องกงจะผ่อนคลายข้อจำกัดในการควบคุมโรคโควิด-19 ในสัปดาห์หน้า เพื่ออนุญาตให้ผู้ที่เดินทางมายังฮ่องกงสามารถเข้าเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ได้ เช่น สวนสนุก, พิพิธภัณฑ์ และศูนย์แสดงนิทรรศการ รวมทั้งผ่อนปรนข้อกำหนดเกี่ยวกับการแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชาวฮ่องกงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ