"อาลีบาบา" อุบเงียบไม่เผยยอดขายวันคนโสด คาดยอดขายลดครั้งแรกในรอบ 14 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 12, 2022 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลีบาบา โฮลดิ้ง เจ้าของเว็บไซต์ตลาดออนไลน์สัญชาติจีนตัดสินใจไม่เปิดเผยยอดขายในวันคนโสด (Singles? Day) หรือ 11.11 เป็นครั้งแรก หลังจากคาดว่ายอดขายอาจลดลงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของเทศกาลชอปปิงดังกล่าวในรอบ 14 ปี

อาลีบาบาระบุในแถลงการณ์ว่า ยอดรวมการขายสินค้า (GMV) สอดคล้องกับปีที่แล้ว แม้เผชิญกับปัญหาด้านเศรษฐกิจมหภาคและผลกระทบที่เกิดจากโรคโควิด-19 ก็ตาม โดยยอดขายในปีที่แล้วแตะ 5.403 แสนล้านหยวน (7.61 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยมีแบรนด์สินค้า 290,000 แบรนด์เข้าร่วมรายการในปี 2565 เช่นเดียวกับในปี 2564

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วันคนโสด (11 พ.ย.) หรือ 11.11 กลายมาเป็นเทศกาลชอปปิงรายการใหญ่ที่สุดของโลก แซงหน้าเทศกาลแบล็ก ฟรายเดย์ (Black Friday) และไซเบอร์ มันเดย์ (Cyber Monday) ของสหรัฐทั้งในด้านมูลค่าและการขยายตัว

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์จับตาข้อมูลยอดขายวันคนโสดเพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจของจีน รวมถึงผลการดำเนินงานของอาลีบาบาซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซอันดับ 1 ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า อาลีบาบาจะเปิดเผยยอดขายวันคนโสดในสัปดาห์หน้าเมื่อบริษัทรายงานผลประกอบการ แม้ไม่เคยมีกำหนดการดังกล่าวในอดีตที่ผ่านมาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ