"แซม แบงค์แมน-ฟรีด" แอบเอาเงินลูกค้า FTX ไปเทรดผ่านบ.เฮดจ์ฟันด์ของตน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 14, 2022 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทอลาเมดา รีเสิร์ช แอบเอาเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของลูกค้า FTX ไปใช้ โดยที่นักลงทุน, พนักงาน และผู้ตรวจสอบบัญชีไม่รู้เรื่องด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า FTX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีของนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด เก็บเงินสดในมือไว้น้อยเกินไป จนไม่เพียงพอรองรับการถอนเงินของลูกค้า และยิ่งมีไม่พอในกรณีที่ผู้ใช้แพลตฟอร์มยืมเงินมาซื้อขายคริปโทฯ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของ FTX ก็คือ อลาเมดา รีเสิร์ช ซึ่งก็เป็นบริษัทเฮดจ์ฟันด์ของนายแซม แบงค์แมน-ฟรีดเอง โดยอลาเมดายืมเงินหลายพันล้านดอลลาร์มาจากผู้ใช้งาน FTX เพื่อเอามาเทรด แล้วนำเหรียญโทเค็น FTT มาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการเทรด ซึ่งเหรียญ FTT ก็เป็นโทเค็นที่ FTX ผลิตขึ้นเอง เมื่อเหรียญ FTT ราคาดิ่งลง 75% ภายในวันเดียว มูลค่าของเหรียญจึงไม่เพียงพอต่อการรองรับการเทรด

ทาง FTX ไม่ได้เปิดเผยเรื่องเหล่านี้กับลูกค้าแต่อย่างใด ซึ่งการนำเงินลูกค้าแพลตฟอร์มมาใช้เทรดโดยไม่ได้รับความยินยอมนั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมายด้านหลักทรัพย์ของสหรัฐ นอกจากนี้ การกระทำดังกล่าวยังละเมิดข้อกำหนดในการให้บริการของ FTX เองอีกด้วย

อนึ่ง นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ไม่ได้ให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ แต่ได้กล่าวว่าการขอยื่นล้มละลาย FTX นั้นเป็นผลมาจากการเทรดโดยใช้เงินกู้ยืม


แท็ก แบงค์   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ