มอร์แกนสแตนลีย์คาดสหรัฐรอดเศรษฐกิจถดถอยปีหน้า แต่ยุโรปหนีไม่พ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 14, 2022 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (13 พ.ย.) ว่า เศรษฐกิจอังกฤษและยูโรโซนมีแนวโน้มถดถอยในปีหน้า แต่สหรัฐอาจสามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยไปได้แบบเฉียดฉิว โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ความเป็นไปได้ที่จีนจะเปิดเมือง หลังควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาเกือบ 3 ปีนั้น มีแนวโน้มที่จะหนุนให้เศรษฐกิจจีนและตลาดเกิดใหม่อื่น ๆ ในเอเชียฟื้นตัว

"ความเสี่ยงต่าง ๆ มุ่งสู่ทิศทางขาลง" นักวิเคราะห์ระบุ โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 2.2% ในปีหน้า ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ครั้งล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่คาดว่าจะขยายตัว 2.7%

มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วมีแนวโน้มเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือใกล้ถดถอยในปีหน้า สวนทางกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่ฟื้นตัวพอสมควร แต่ระบุด้วยว่า ยังยากที่จะประเมินเรื่องการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก โดยเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 5% ในปี 2566 เทียบกับการเติบโตเฉลี่ยที่ 3.7% สำหรับตลาดเกิดใหม่ ในขณะที่ประเทศกลุ่ม G10 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว มีแนวโน้มขยายตัวเพียง 0.3%

"เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยในปี 2566 ได้ แต่สถานการณ์จะไม่ค่อยราบรื่นนัก เนื่องจากการจ้างงานเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ และอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นแบบต่อเนื่อง" โดยมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 0.5% ในปีหน้า

"ผลกระทบของการคุมเข้มนโยบายการเงินที่สั่งสมเอาไว้ในปี 2566 จะส่งผลกระทบไปถึงปี 2567 ทำให้เป็น 2 ปีที่อ่อนแออย่างยิ่ง" นักวิเคราะห์มอร์แกน สแตนลีย์กล่าว

ส่วนในระดับโลกนั้น เงินเฟ้อควรจะแตะจุดสูงสุดในไตรมาสปัจจุบัน "โดยเงินเฟ้อที่ลดน้อยลงจะเป็นตัวกำหนดทิศทางเศรษฐกิจในปีหน้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ