World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 14, 2022 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตรียมสอบถามทางการจีนถึงความชัดเจน เกี่ยวกับแผนผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ของจีนและแนวทางการจัดการปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ ในการพบปะกันกับผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) นอกรอบการประชุมกลุ่ม G20 ที่อินโดนีเซียในวันนี้

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทอลาเมดา รีเสิร์ช แอบเอาเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของลูกค้า FTX ไปใช้ โดยที่นักลงทุน, พนักงาน และผู้ตรวจสอบบัญชีไม่รู้เรื่องด้วย

-- จีนออกคู่มือที่เสนอแนะแนวทางทั้งหมด 16 ข้อ เพื่อใช้ในการกอบกู้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่แท้จริงให้กับเจ้าหน้าที่การเงินทั่วประเทศ โดยนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) แสดงความคาดหวังว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศจะสามารถก้าวผ่านมรสุมไปได้อย่างราบรื่น หลังข้อมูลเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า สถานการณ์เริ่มกระเตื้องขึ้น

-- หุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเช้านี้ หลังจากรัฐบาลจีนเปิดเผยแผนการฟื้นฟูและเสริมสภาพคล่องให้กับตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- วีซ่า อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 พ.ย.) ว่า วีซ่าได้ทำการยกเลิกข้อตกลงบัตรเดบิตทั่วโลกกับบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี หลังจากเอฟทีเอ็กซ์ประกาศล้มละลาย

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มซบเซามากกว่าที่ IMF คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อพิจารณาจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่ย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลาง 5 ประเทศในอาเซียนได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เรื่องการชำระเงินข้ามพรมแดนระดับภูมิภาคในวันนี้ (14 พ.ย.) ในพิธีที่จัดขึ้นก่อนถึงการประชุมสุดยอด G20 ณ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

-- นายจางเผิง จ้าว ซีอีโอของบริษัทไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก เรียกร้องให้มีการออกกฎระเบียบใหม่ที่มีเสถียรภาพและชัดเจนในอุตสาหกรรมคริปโทฯ หลังจากเกิดความวุ่นวายในแวดวงอุตสาหกรรมเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งรวมถึงการล้มละลายของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX)

-- ไบออนเทค เอสอี ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนีและเป็นผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ร่วมกับบริษัทไฟเซอร์ ได้ซื้อโรงงานผลิตวัคซีนในสิงคโปร์ ซึ่งนับเป็นโรงงานผลิตวัคซีนในเอเชียแห่งแรกของไบออนเทค

-- จีนแต่งตั้งให้นายแพทย์อิ่น ลี่ วัย 60 ปี เจ้าของสมญานาม "นักผจญเพลิงโรคซาร์ส" ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำกรุงปักกิ่ง แทนนายไช่ ฉี วัย 66 ปีที่เพิ่งได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 7 ผู้นำคณะกรรมการประจำกรมการเมืองที่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เริ่มปรับเปลี่ยนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) ซึ่งชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ