World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2022 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ อิงค์ซึ่งเป็นของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวสหรัฐฯ ถือหุ้นราว 5 พันล้านดอลลาร์ในบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค จำกัด (TSMC) โดยได้เปิดเผยถึงการถือครองหุ้นดังกล่าวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการปรับพอร์ตลงทุนของบริษัทในไตรมาส 3/2565

รายงานระบุว่า เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ถือ American Depositary Receipts (ADR) จำนวนราว 60 ล้านหุ้นใน TSMC ในไตรมาส 3 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

-- บรรดาผู้นำประเทศในกลุ่ม G20 เริ่มเดินทางถึงสถานที่หลักเพื่อเริ่มการประชุมสุดยอดประจำปีนี้อย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดขึ้นโดยอินโดนีเซียบนเกาะบาหลีในวันนี้ (15 พ.ย.)

การเจรจาในที่ประชุมสุดยอดเป็นเวลาสองวันนั้นคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่การอภิปรายในประเด็นต่าง ๆ อาทิ สงครามในยูเครน และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565 หดตัวลง 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 1 ปี และสวนทางกับการคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากการอุปโภคบริโภคชะลอตัวลง และยอดการนำเข้ามีปริมาณสูงกว่าการส่งออก

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 หดตัวลง 0.3% สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะขยายตัว 0.3%

รายงานระบุว่า การอุปโภคบริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 0.3% ซึ่งแม้ว่าดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.2% แต่ก็ชะลอตัวลงอย่างมากจากไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 1.2%

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า บริษัทแอมะซอนจะปลดพนักงานราว 10,000 คน โดยเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้

การปลดพนักงานดังกล่าวนับเป็นการเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท โดยจะกระทบต่อฝ่ายค้าปลีกและทรัพยากรบุคคล

รายงานระบุว่า การปลดพนักงานดังกล่าวมีสัดส่วนต่ำกว่า 1% ของจำนวนพนักงานทั่วโลก

-- ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ประชุมทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเมื่อวานนี้ โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันอย่างตรงไปตรงมาในหลายประเด็นเกี่ยวกับผลประโยชน์ของสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะส่งนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนจีนเพื่อสานต่อการเจรจาทวิภาคี โดยการเดินทางดังกล่าวอาจมีขึ้นในช่วงต้นปี 2566

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐยังคงยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว และไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับจุดยืนต่อไต้หวัน

ปธน.ไบเดนแถลงดังกล่าว หลังประชุมทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ โดยผู้นำทั้งสองใช้เวลาเจรจาในการประชุมดังกล่าวเป็นเวลา 3 ชั่วโมง ก่อนที่การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นในวันอังคาร และสิ้นสุดในวันพุธนี้

-- สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวยืนยันว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียและสหรัฐได้จัดการเจรจาที่กรุงอังการาของตุรกีในวันนี้

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายบิล เบิร์น ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้พบปะกับผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของรัสเซียที่กรุงอังการาเพื่อเจรจาเกี่ยวกับผลกระทบที่จะตามมา หากรัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามกับยูเครน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนต.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565 และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย., ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, จีนเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., ยอดค้าปลีกเดือนต.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนต.ค. และอัตราว่างงานเดือนต.ค., อินโดนีเซียเปิดเผยดุลการค้าเดือนต.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค., อียูเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565, ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ย.จากสถาบัน ZEW และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. และดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนพ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ