World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2022 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2565 เป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือนเม.ย. รวมถึงปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้าลงด้วย อันเนื่องมาจากปัญหาด้านเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- นางลาเอล เบรนาร์ด รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กในวันจันทร์ (14 พ.ย.) ว่า "ดิฉันคิดว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้"

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 5.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากเดือนก.ย.ที่มีการขยายตัว 6.3% เนื่องจากการใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมด้านการผลิต

-- นายกรัฐมนตรีฮุนเซนแห่งกัมพูชาได้เปิดเผยว่า เขาติดเชื้อโควิด-19 เพียง 2 วันหลังพบปะเหล่าผู้นำโลก ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงพนมเปญ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารเครดิตสวิส กรุ๊ปได้เริ่มปรับลดการจ้างงานเจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคารในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งรวมถึงกรรมการผู้จัดการจำนวน 3 ตำแหน่งในธุรกิจวาณิชธนกิจและการเงิน ในขณะที่ธนาคารยังคงเดินหน้าแผนการปรับลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลง 9,000 ตำแหน่ง

-- นางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐกล่าวว่า การพบกันต่อหน้าระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และปธน.สี จิ้นผิงของจีน เป็นการส่งสัญญาณถึงประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกว่า ผู้นำทั้งสองสามารถจัดการความสัมพันธ์ได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า มูลค่าการลงทุนด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วง 10 เดือนแรกปีนี้ ลดลง 8.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ร่วงลง 8% ในช่วง 9 เดือนแรก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ (15 พ.ย.) ว่า อัตราว่างงานในพื้นที่เขตเมืองของจีนเดือนต.ค. อยู่ที่ 5.5% ซึ่งทรงตัวจากระดับในเดือนก.ย.

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ (15 พ.ย.) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า PBOC อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (LPR) ในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างงานวิจัยว่า มีชาวเกาหลีเหนือมากถึง 7 ล้านคนใช้โทรศัพท์มือถือทุกวัน และเครือข่ายสัญญาณมือถือ หรือ WiFi ก็ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากโทรศัพท์มือถือเริ่มเป็นเครื่องมือหลักสำหรับกิจกรรมทางตลาดในเกาหลีเหนือมากขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (15 พ.ย.) ว่า อินโดนีเซียมีมียอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 5.67 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ขยายตัวขึ้นจากระดับ 4.99 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนก่อน ซึ่งสูงกว่าผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์โดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลที่คาดไว้ว่าจะเกินดุลที่ระดับ 3.96 พันล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษรายงานในวันนี้ (15 พ.ย.) ว่า อัตราว่างงานปรับตัวขึ้นแตะ 3.6% ในเดือนก.ค.-ก.ย. ขณะที่ ตำแหน่งงานว่างปรับตัวลงในการรายงาน 5 ครั้งติดต่อกัน เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ วิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) รายงานว่า อัตราว่างงานของฝรั่งเศสในไตรมาส 3/2565 ปรับตัวลงเล็กน้อยสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี ซึ่งเป็นผลดีต่อรัฐบาลฝรั่งเศสที่กำลังเผชิญปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูง

-- นายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกในวันนี้ (15 พ.ย.) หนึ่งวันหลังจากเดินทางกลับจากการเดินทางเยือนอังกฤษและอียิปต์

-- บริษัทโวดาโฟน ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ ปรับลดคาดการณ์กระแสเงินสดอิสระสำหรับตลอดทั้งปีลง 200 ล้านยูโรในวันนี้ (15 พ.ย.) พร้อมระบุว่า รายรับอาจแตะระดับต่ำสุดของกรอบเป้าหมายที่บริษัทวางเอาไว้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ทรุดตัวลงและต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ