IMF ชี้สงครามยูเครนเป็นปัจจัยลบเดียวที่สำคัญสุดต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2022 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันพุธ (16 พ.ย.) ว่า สงครามในยูเครนเป็น "ปัจจัยลบที่สำคัญที่สุดเพียงปัจจัยเดียว" สำหรับเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และมีแนวโน้มสูงที่จะเป็นเช่นนั้นในปี 2566 ด้วยเช่นกัน

นางจอร์เจียวากล่าวกับนายมาร์ติน ซูง ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่บาหลีว่า "เรามองว่าสงครามในยูเครนเป็นปัจจัยลบที่สำคัญที่สุดเพียงปัจจัยเดียวสำหรับเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และเป็นไปได้มากที่สุดที่จะส่งผลถึงปีหน้าด้วย อะไรก็ตามที่สร้างความกังวลมากขึ้นย่อมสร้างความเสียหายให้กับโอกาสในการขยายตัวและการประชุมที่จำเป็น รวมถึงแรงบันดาลใจของผู้คนทั่วโลกอย่างแน่นอน"

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนางจอร์เจียนาเป็นการแสดงความเห็นต่อเหตุขีปนาวุธตกในดินแดนของโปแลนด์เมื่อคืนวันอังคาร (15 พ.ย.) และทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต 2 ราย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชาติสมาชิก G20 ส่วนใหญ่ประณามท่าทีก้าวร้าวที่รัสเซียมีต่อยูเครนในร่างแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร

นางจอร์เจียวากล่าวว่า "ดิฉันต้องการแสดงความชื่นชมอินโดนีเซียที่ทำหน้าที่เจ้าภาพได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้"

อย่างไรก็ตาม นางจอร์เจียวาเน้นย้ำว่า การประชุมสุดยอด G20 ไม่ใช่เพียงว่ามีการแถลงการณ์ร่วม แต่เป็นการใส่ใจกับ "ปัญหาที่เร่งด่วนมาก" เช่น เงินเฟ้อทั่วโลก ค่าครองชีพที่สูงขึ้น รวมถึงความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน

"ดิฉันฟังแถลงการณ์ทั้งหมดอย่างตั้งใจ และรู้สึกยินดีที่ปัญหาเหล่านี้คือปัญหาที่เรากำลังให้ความสนใจอย่างที่เราต้องทำ" นางจอร์เจียวากล่าว

ก่อนหน้านี้ IMF ได้ออกประกาศเตือนการแตกกลุ่ม (fragmentation) ของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นผลจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2566 ลงเหลือ 2.7% จากเดิม 3.2%

รายงานเดือนต.ค.ระบุว่า "นี่เป็นการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544 เว้นแต่ครั้งที่เกิดวิกฤตการเงินโลก และการแพร่ระบาดอย่างฉับพลันของโรคโควิด-19"

นางจอร์เจียวากล่าวว่า "เรากำลังเห็นสัญญาณบางอย่างของการแตกกลุ่มแล้ว และเรื่องดังกล่าวเกิดจากความกังวลที่ชัดเจนนั่นคือความมั่นคงทางด้านอุปทาน เราได้เห็นภาวะห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงักเพราะโรคโควิด-19 และเพราะสงครามในยูเครน รวมทั้งได้สร้างความเสียหายต่อการขยายตัวทั้งในประเทศและระดับโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ