World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เผชิญหน้ากับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา นอกรอบการประชุมกลุ่ม G20 ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยปธน.สีได้แสดงความไม่พอใจที่นายทรูโดนำเรื่องที่หารือกันแบบส่วนตัวไปเปิดเผยให้สื่อมวลชนได้รับรู้

-- พรรครีพับลิกันของสหรัฐครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้สำเร็จ แต่ทำผลงานได้แย่กว่าที่ทางพรรคฯ คาดไว้หลังจากที่เสียเสียงข้างมากในวุฒิสภาให้กับพรรคเดโมแครต

-- เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ไปยังน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกในวันนี้ ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ออกมาเตือนว่าจะทำการตอบโต้สหรัฐหากยังคงดำเนินการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับพันธมิตรในภูมิภาค

-- สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติเมียนมา (MRTV) รายงานว่า สภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมาได้ประกาศนิรโทษกรรมนักโทษ 5,774 รายในวันนี้ (17 พ.ย.) เนื่องในวันชาติของเมียนมา ซึ่งรวมถึงอดีตรัฐมนตรี ศิลปิน และชาวต่างชาติ 4 ราย

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันพุธ (16 พ.ย.) ว่า สงครามในยูเครนเป็น "ปัจจัยลบที่สำคัญที่สุดเพียงปัจจัยเดียว" สำหรับเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และมีแนวโน้มสูงที่จะเป็นเช่นนั้นในปี 2566 ด้วยเช่นกัน

-- บรรดาผู้นำในแถบแปซิฟิกเตรียมจัดการประชุมเป็นเวลา 2 วันตั้งแต่วันศุกร์นี้ (18 พ.ย.) ที่กรุงเทพฯ โดยจะเน้นไปที่แนวทางการจัดการกับราคาพลังงานและอาหารที่สูงขึ้น ตลอดจนภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานที่เกิดจากสงครามของรัสเซียในยูเครน

-- รัฐบาลไต้หวันอนุมัติการลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมให้กับบริษัทเทคโนโลยีที่มีความพยายามในด้านการวิจัยและการพัฒนา (R&D) เนื่องจากรัฐบาลต้องการยกระดับการส่งเสริมอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไต้หวัน และรักษาความสามารถด้านการแข่งขันในระดับนานาชาติ

-- บริษัทซาอุดีอารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนการลงทุนมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ที่โรงงานของบริษัท เอส ออยล์ ณ เมืองอุลซัน ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่มีมูลค่าสูงมากขึ้น

-- คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ (17 พ.ย.) ว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 23,276 รายในวันพุธ (16 พ.ย.) โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 2,388 ราย และไม่แสดงอาการ 20,888 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ