ที่ปรึกษาแบงก์ชาติจีนแนะตั้งเป้าเศรษฐกิจปี 2566 ขยายตัวอย่างน้อย 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 18, 2022 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว ซื่อจิน สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า จีนควรจะตั้งเป้าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2566 ไว้ที่อย่างน้อย 5% และเร่งฟื้นเศรษฐกิจจากที่ชะลอตัวในปัจจุบัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายหลิวกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมสุดยอดไฉซินที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า ถ้าจีนสามารถขจัดผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงครึ่งแรกของปีได้เป็นส่วนใหญ่หรือได้ทั้งหมด และใช้นโยบายต่าง ๆ เพื่อทำให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แท้จริงในปี 2566 อาจสูงกว่า 5%

นายหลิวกล่าวว่า "ความสำคัญเร่งด่วนในตอนนี้คือทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติ และอยู่ในขอบเขตที่สมเหตุสมผล" พร้อมเสริมว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปัจจุบันนั้นต่ำเกินไปและเป็นผลเสียต่อเป้าหมายการพัฒนาระยะยาว

นายหลิวระบุว่า ภาวะที่เอื้ออำนวยกำลังเพิ่มขึ้นหลังจากการใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาผลกระทบที่นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero policy) มีต่อเศรษฐกิจ และบรรเทาภาวะชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ จีนควรจะตั้งเป้าการขยายตัวของ GDP โดยเฉลี่ยอย่างน้อย 5% ในช่วงปี 2565-2566 ขณะที่เป็นเรื่องยากที่เศรษฐกิจจะขยายตัวถึงระดับดังกล่าวได้ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ