World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 18, 2022 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธอีก 1 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ (18 พ.ย.) ขณะที่คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) ระบุว่า ขีปนาวุธที่ยิงครั้งล่าสุดในวันนี้ อาจเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM)

-- นายยาเซ็ค ซิเวียรา หัวหน้าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติโปแลนด์เปิดเผยว่า นายอันเดรจ์ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์อาจอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์จากยูเครนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทีมสืบสวนเหตุขีปนาวุธตกที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในโปแลนด์ใกล้ชายแดนยูเครนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15 พ.ย.) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เขียนแถลงการณ์ถึงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในประเทศไทยว่า เอเชียแปซิฟิก "ไม่ใช่สนามหลังบ้านของใคร" พร้อมแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความร่วมมือระดับภูมิภาคที่มากขึ้นในด้านการพัฒนาและความมั่นคง

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า บริษัทเจเนซิส (Genesis) ซึ่งให้บริการปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซี พยายามหาแหล่งเงินกู้ฉุกเฉินวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์จากบรรดานักลงทุน ก่อนที่บริษัทจะระงับการถอนเงินบนเว็บไซต์

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ได้กล่าวกับพนักงานในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี (17 พ.ย.) ว่า วอทส์แอป (WhatsApp) และเมสเซนเจอร์ (Messenger) ซึ่งเป็นธุรกิจแอปในเครือของเมตานั้น จะเป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ในการสร้างยอดขายให้เติบโตขึ้น โดยคำกล่าวของนายมาร์คสะท้อนให้เห็นว่า เขากำลังพยายามลดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะการเงินของเมตตา หลังจากการประกาศปลดพนักงานจำนวนมากเป็นครั้งแรกเมื่อไม่นานมานี้

-- ซาอุดีอาระเบียพลิกฟื้นความสัมพันธ์กับไทยผ่านความร่วมมือหลากหลายด้าน โดยรวมถึงการที่กองทุนความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบียให้การสนับสนุนเงินรางวัล 4 ล้านดอลลาร์แก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันกอล์ฟระดับมืออาชีพที่จัดขึ้นที่สนามกอล์ฟสโตนฮิลล์ในกรุงเทพฯซึ่งเป็นของนายสารัชถ์ รัตนาวะดี นักธุรกิจด้านพลังงานของไทยเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

-- มัลติคอยน์ แคปิตอล (Multicoin Capital) ซึ่งเป็นบริษัทคริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐ ได้ส่งจดหมายแจ้งนักลงทุนในวันพฤหัสบดี (17 พ.ย.) ว่า การล้มละลายของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) และการทรุดตัวของราคาคริปโทฯ ได้ส่งผลให้เม็ดเงินทุนของมัลติคอยน์ลดลงมากถึง 55% ในเดือนนี้ พร้อมระบุว่า ตลาดคริปโทฯ มีแนวโน้มที่จะทรุดตัวลงรุนแรง ก่อนที่จะฟื้นตัวอีกครั้งในวันข้างหน้า

-- พนักงานทวิตเตอร์จำนวนมากพร้อมใจกันลาออกเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) หลังนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ได้ยื่นคำขาดว่า หลังจากนี้พวกเขาจะต้องเต็มใจยอมรับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่หนักหน่วง

-- คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ตัดสินว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ควรได้รับความคุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวของวอชิงตันโพสต์ ซึ่งคู่หมั้นของนายคาช็อกกีเป็นผู้ยื่นฟ้อง แม้คณะบริหารได้เคยระบุว่า พระองค์เป็นผู้บงการเหตุฆาตกรรมนายคาช็อกกี

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีนเปิดเผยว่า มาตรการสกัดโควิด-19 ของจีนเป็นอุปสรรคต่อการจัดส่งสินค้า ซึ่งฉุดให้ยอดขายของบริษัทลดน้อยลง

-- บริษัทพีที โกทู โกเจ็ก โทโกพีเดีย ทีบีเค (PT GoTo Gojek Tokopedia Tbk) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (18 พ.ย.) ว่า ได้เลิกจ้างพนักงาน 1,300 ตำแหน่ง หรือคิดเป็น 12% ของพนักงานทั้งหมด ทำให้เป็นอีกหนึ่งบริษัทเทคโนโลยีที่ปลดพนักงานออก อันเนื่องมาจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน หลังจากที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเวลาหลายปี

-- บริษัททวิตเตอร์ประกาศแจ้งพนักงานว่า อาคารสำนักงานต่าง ๆ ของบริษัทจะปิดทำการชั่วคราว โดยประกาศดังกล่าวมีผลทันที

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ พยายามที่จะโน้มน้าวให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เชื่อว่า สหรัฐเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่มีค่าที่สุด ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงเทพฯ วันนี้ (18 พ.ย.) โดยคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำลังกังวลต่อการขยายอิทธิพลของจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ