นักวิเคราะห์มั่นใจจีนเตรียมเปิดประเทศในไม่ช้า คาดหนุนตลาดหุ้นจีนพุ่ง 13%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2022 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหาว ฮง หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทโกรว์ อินเวสต์เมนท์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่า จีนจะเริ่มเปิดประเทศหลังจากผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์อย่างค่อยเป็นค่อยไป และคาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะค่อย ๆ ฟื้นตัวหลังจากรัฐบาลใช้มาตรการสนับสนุน ซึ่งปัจจัยเหลานี้จะช่วยให้ดัชนีตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งถึง 13% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า และช่วยหนุนดัชนีฮังเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงทะยานขึ้น 28%

นายฮงเปิดเผยในรายงานว่า "Outlook 2023: A Cyclical Recovery" ในวันนี้ โดยระบุว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนจะเคลื่อนไหวในกรอบ 3,000 - 3,500 จุดในช่วง 12 เดือนข้างหน้า และคาดว่าดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 23,000 จุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงความเห็นของนายฮงสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดการณ์ ซึ่งรวมถึงนักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ และเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ซึ่งต่างก็แสดงมุมมองเป็นบวกต่อตลาดหุ้น หลังจากที่จีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19, เพิ่มการอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ และความพยายามของจีนในการปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหรัฐ

ทั้งนี้ นายฮงเชื่อว่า มีโอกาสสูงถึง 80% ที่จีนจะเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไปหลังจากเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์ และมีโอกาส 80% ที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะฟื้นตัว

เมื่อไม่นานมานี้ จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ด้วยการลดระยะเวลาการกักตัวของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และยกเลิกค่าปรับสายการบินในกรณีที่พบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ จีนได้เปิดเผยมาตรการฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยกำหนดแผน 16 ข้อให้บริษัทการเงินปฏิบัติตาม ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การแก้ปัญหาสภาพคล่องตึงตัวของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ไปจนถึงการผ่อนคลายกฎระเบียบในการวางเงินดาวน์ของผู้ซื้อบ้าน

ทีมนักวิเคราะห์ของยูบีเอส กรุ๊ปกล่าวว่า แม้ว่าการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้ระบบการธนาคารของจีนได้รับความเสียหายราว 15 ล้านล้านหยวน (2.12 แสนล้านดอลลาร์) แต่ก็เชื่อว่า ระบบธนาคารของจีนจะสามารถรับมือกับความเสียหายดังกล่าวได้ เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ของจีนมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งมาก และมีทุนสำรองที่สูงมากในการรับมือกับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ