World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหาว ฮง หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทโกรว์ อินเวสต์เมนท์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่า จีนจะเริ่มเปิดประเทศหลังจากผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์อย่างค่อยเป็นค่อยไป และคาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะค่อย ๆ ฟื้นตัวหลังจากรัฐบาลใช้มาตรการสนับสนุน ซึ่งปัจจัยเหลานี้จะช่วยให้ดัชนีตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งถึง 13% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า และช่วยหนุนดัชนีฮังเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงทะยานขึ้น 28%

-- เทศบาลกรุงปักกิ่งรายงานในวันนี้ว่า พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 2 รายในวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย. และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 951 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดของปักกิ่งนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564 และส่งผลให้เกิดความกังลว่า ปักกิ่งซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีนอาจจะถูกล็อกดาวน์อีกครั้ง

-- นายเจฟฟ์ เบซอส เจ้าของบริษัทแอมะซอน รวมถึง นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา และนายเคน กริฟฟิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทซิทาเดล แอลแอลซี ต่างออกมาเตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยในไม่ช้า เช่นเดียวกับบรรดาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นักลงทุน และสถาบันวิชาการต่าง ๆ ที่พร้อมใจกันคาดการณ์ถึงภาวะขาลงทางเศรษฐกิจที่ยาวนาน

-- นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษให้คำมั่นว่า จะจัดหาอุปกรณ์ป้องกันการโจมตีทางอากาศมูลค่า 50 ล้านปอนด์ (59 ล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยปกป้องชาวยูเครนจากขีปนาวุธโจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญจากรัสเซีย

-- เทศบาลกรุงปักกิ่งซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีน สั่งล็อกดาวน์เขตต่าง ๆ หลายแห่ง หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกรุงปักกิ่งย่ำแย่ลง โดยปักกิ่งรายงานพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 2 รายในวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย. และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 951 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดของปักกิ่งนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564

-- การพุ่งขึ้นของค่าเงินบาทไทยอาจมาถึงจุดสิ้นสุด หากไร้ปัจจัยหนุนใหม่ ๆ เช่น การหวนคืนมาของนักท่องเที่ยวจีน หลังจากเครื่องบ่งชี้ทางเทคนิคแสดงให้เห็นว่า เงินบาทถูกเทขายมากจนเกินไป

ทั้งนี้ เงินบาทพุ่ง 6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เงินบาทกลายเป็นสกุลเงินที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดเป็นอันดับสองในเอเชีย หลังจีนผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า GDP ไตรมาส 3/2565 ของไทยขยายตัว 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 4 ปี

-- รัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ในวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า นายจอห์น ลี ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษของฮ่องกง มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก หลังกลับจากการเข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ประเทศไทย โดยในการประชุมครั้งนี้นายลีได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และผู้นำคนอื่น ๆ ทั่วโลก

-- พนักงานบริษัทเทคโนโลยีตั้งแต่อาซานา (Asana) ไปจนถึงแอมะซอนและเมตาต้องประสบกับกระแสการปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่โรคโควิด-19 ระบาด แต่นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์มองว่า การปลดพนักงานเหล่านี้ไม่ใช่ "สัญญาณการเปลี่ยนแปลง" สำหรับตลาดแรงงานในวงกว้าง

-- นายบ๊อบ ไอเกอร์ตกลงกลับมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทวอล์ต ดิสนีย์ โคอีกครั้ง หลังจากเพิ่งเกษียณไปไม่ถึงหนึ่งปี โดยความเคลื่อนไหวที่เหนือความคาดหมายนี้เกิดขึ้น ในขณะที่บริษัทดังกล่าวพยายามเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนและกอบกู้กำไรให้กับธุรกิจสื่อสตรีมมิงของตน

-- สำนักพระราชวังของมาเลเซียได้ขยายเส้นตายให้เหล่าพรรคพันธมิตรส่งชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไม่เกินวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย.) เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นมาเลเซีย

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีวิทยาของอินโดนีเซียรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.6 แมกนิจูดในจังหวัดชวาตะวันตก ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ (21 พ.ย.) โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงจาการ์ตา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของอินโดนีเซีย และก่อให้เกิดความตื่นตระหนกเป็นวงกว้าง

ล่าสุด สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้ว 44 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 300 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ