บิตคอยน์ร่วงหลุด $16,000 หวั่นโดมิโนเอฟเฟคท์จาก FTX

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2022 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 16,000 ดอลลาร์ ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ดิ่งลงเช่นกัน โดยได้รับผลกระทบจากการประกาศล้มละลายของ FTX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ณ เวลา 19.41 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 2.96% สู่ระดับ 16,024.46 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase หลังทรุดตัวลง 3.6% สู่ระดับ 15,990.89 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์

ตลาดคริปโทฯยังคงถูกกดดันจากการล่มสลายของ FTX แม้เหตุการณ์ดังกล่าวผ่านมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยมูลค่าตลาดของคริปโทเคอร์เรนซีดิ่งลงกว่า 2.6 แสนล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของ Binance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศเทขายเหรียญ FTT ซึ่งเป็นโทเคนของ FTX ในวันที่ 6 พ.ย.

FTX ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องต่อศาลสหรัฐตามมาตรา 11 เพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย โดยมีบริษัทในเครือของ FTX ราว 130 บริษัทที่เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ซึ่งรวมถึงบริษัท Alameda Research และ FTX.us

FTX ได้กลายเป็นบริษัทที่ล้มละลายภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน จากเดิมที่มีสินทรัพย์มากกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ท่ามกลางวิกฤตสภาพคล่องจากการที่ลูกค้าแห่ถอนเงิน ขณะที่ Binance ถอนตัวจากข้อตกลงซื้อกิจการ

นักลงทุนยังคงมีความกังวลต่อวิกฤต FTX เนื่องจากไม่มั่นใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะยุติอย่างไร และจะมีบริษัทแห่งใดที่จะประสบภาวะล้มละลายเป็นรายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ