World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2022 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (21 พ.ย.) ว่า พลเมือง 2 รายของเอสโตเนียถูกจับกุมในเมืองทาลลินน์ของประเทศเอสโตเนีย โดยถูกตั้งข้อหา 18 กระทงฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่า 575 ล้านดอลลาร์ และมีส่วนสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน

นายเซอร์เก โพทาเพนโค และนายไอแวน ทูโรกิน ซึ่งทั้งคู่เป็นชาวเอสโตเนียอายุ 37 ปี ได้ถูกกล่าวหาว่า ฉ้อโกงเหยื่อหลายแสนรายเกี่ยวกับบริการขุดเหมืองคริปโทฯ ที่เรียกว่าแอชแฟลร์ (HashFlare)

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยผลสำรวจในวันจันทร์ (21 พ.ย.) ว่า การสมัครบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นในปีนี้ เนื่องจากชาวอเมริกันเผชิญกับค่าใช้จ่ายประจำวันเพิ่มขึ้นสำหรับการซื้อสิ่งของจำเป็นต่าง ๆ อาทิ อาหาร, น้ำมันเบนซิน และค่าเช่า

อัตราการสมัครบัตรเครดิตแตะ 27.1% ในเดือนต.ค. สูงกว่าระดับของปีที่แล้วที่ 26.5% และระดับก่อนโรคโควิด-19 ระบาดที่ 26.3%

ในรอบปีนี้ อัตราการสมัครบัตรเครดิตอยู่ที่ 26.7% หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 3.6% จากปีที่แล้ว

-- นายไซมอน คูเปอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ต) คาดว่า เศรษฐกิจเอเชียและตะวันออกกลางจะทำผลงานได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น แม้อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและต้นทุนกู้ยืมที่ปรับตัวขึ้น เสี่ยงฉุดให้ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั่วโลกเผชิญภาวะถดถอยในปีหน้า

ทั้งนี้ นายคูเปอร์กล่าวว่า สแตนชาร์ตได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจด้านธุรกรรมธนาคารและตลาดการเงินของตน ด้วยความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจของทั้งสองภูมิภาคจะยังคงเติบโตได้ ในขณะที่เศรษฐกิจของหลายชาติจากฝั่งตะวันตกต้องเผชิญกับการหดตัว โดยนายคูเปอร์ระบุว่า "ภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ใช่ปัจจัยเสี่ยงสำคัญสำหรับเอเชียและตะวันออกกลาง โดยเศรษฐกิจของทั้งสองภูมิภาคกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี"

-- สำนักข่าว SPA ของซาอุดีอาระเบียรายงานว่า เจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล โดยยืนยันว่า ซาอุดีอาระเบียและสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่ได้หารือกันเกี่ยวกับการปรับเพิ่มกำลังการผลิตแต่อย่างใด

"เป็นที่รู้กันว่า โอเปกพลัสจะไม่มีการหารือการตัดสินใจใด ๆ ก่อนการประชุม และการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรล/วันในขณะนี้จะยังคงดำเนินไปจนถึงสิ้นปี 2566 และหากมีความจำเป็นในการปรับลดกำลังการผลิตต่อไปเพื่อสร้างสมดุลต่ออุปสงค์และอุปทาน เราก็พร้อมที่จะแทรกแซงตลอดเวลา" เจ้าชายบิน ซัลมานกล่าว

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐมนตรีของกลุ่มโอเปก ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและสมาชิกโอเปกกำลังหารือกันเกี่ยวกับการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน

-- โกลด์แมน แซคส์ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในไตรมาส 4 สู่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่ระดับ 110 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีน ซึ่งจะทำให้มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ และส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ความไม่ชัดเจนของกลุ่ม G7 ในการใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย เป็นอีกสาเหตุที่ฉุดราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ยังคงตรึงคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีหน้า ที่ระดับ 110 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- บิตคอยน์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 16,000 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ดิ่งลงเช่นกัน โดยได้รับผลกระทบจากการประกาศล้มละลายของ FTX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ณ เวลา 19.41 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 2.96% สู่ระดับ 16,024.46 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase หลังทรุดตัวลง 3.6% สู่ระดับ 15,990.89 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์

ตลาดคริปโทฯยังคงถูกกดดันจากการล่มสลายของ FTX แม้เหตุการณ์ดังกล่าวผ่านมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยมูลค่าตลาดของคริปโทเคอร์เรนซีดิ่งลงกว่า 2.6 แสนล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของ Binance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศเทขายเหรียญ FTT ซึ่งเป็นโทเคนของ FTX ในวันที่ 6 พ.ย.

-- ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว 5.6 แมกนิจูดในจังหวัดชวาตะวันตกของอินโดนีเซียมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด นายริดวัน คามิล ผู้ว่าการจังหวัดชวาตะวันตก ยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ระดับ 162 ราย ขณะที่บาดเจ็บมากกว่า 700 ราย

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.21 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเขตเชียนเจอร์ ในจังหวัดชวาตะวันตกประมาณ 10 กิโลเมตร และมีความลึก 10 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงจาการ์ตา ซึ่งห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวถึง 70 กิโลเมตร และทำให้ประชาชนพากันอพยพออกจากบ้านเรือนและอาคารต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนพ.ย.จากเฟดริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ